"เลขเด็ด" ที่ "หญิงใบ้" ตั้งใจจัดหามาให้ทุกคนร่ำรวยส่งท้ายปี งวด 30 ธันวาคม 2562 นี้ได้มาจาก "อู่ต่อเรือพระเจ้าตากสินมหาราช" ที่จังหวัดจันทบุรี หนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อันเลื่องชื่อ หลังจากที่หญิงใบ้ถูกทักว่า โชคลาภนั้นอยู่ที่การไปกราบไหว้พระเจ้าตากฯ ที่ตั้งอยู่ริมน้ำ เราจึงรีบเดินทางไปยังสถานที่แห่งนี้ทันที โดยวันที่เราไปนั้นถือว่าเป็นวันดี "วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน" ด้วย

รู้จัก "พระเจ้าตากสินมหาราช"

"สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช" หรือ "สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี" มีพระนามเดิมว่า "สิน" เป็นคนไทยเชื้อสายจีน ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ก่อตั้งอาณาจักรธนบุรี และเป็นพระมหากษัตริย์พระองค์เดียวของราชอาณาจักรธนบุรี ทั้งนี้เดิมพระองค์เป็นนายทหารในรัชกาลสมเด็จพระที่นั่งสุริยาศน์อมรินทร์ ต่อมา พ.ศ. 2310 เกิดการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 พระองค์ได้เป็นผู้นำขับไล่ทหารพม่าที่ยึดครองกรุงศรีอยุธยาอยู่ในเวลานั้น และได้ปราบดาภิเษกเป็นพระเจ้ากรุงศรีอยุธยาอีก 7 เดือนถัดมา โดยพระองค์ย้ายเมืองหลวงไปยังกรุงธนบุรี และรวบรวมแผ่นดินซึ่งมีขุนศึกก๊กต่างๆ ปกครองให้กลับเป็นปึกแผ่นอีกครั้ง

...

28 ธันวาคม

เช่นเดียวกับการขยายอาณาเขตออกไปอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ยังทรงฟื้นฟูราชอาณาจักรในด้านต่างๆ ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติหลังสงคราม ทั้งส่งเสริมกิจการด้านเศรษฐกิจ ศาสนา ศิลปวัฒนธรรม วรรณกรรม และการศึกษา ภายหลังรัฐบาลไทยประกาศให้วันที่ 28 ธันวาคมของทุกปีเป็น "วันสมเด็จพระเจ้าตากสิน" และยังทรงได้รับสมัญญานาม "มหาราช" ด้วย

อู่ต่อเรือพระเจ้าตากสิน 

"อู่ต่อเรือพระเจ้าตากสินมหาราช" บ้านเสม็ดงาม จังหวัดจันทบุรี ถือเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ของจังหวัดจันทบุรีและของไทยเรา โดยสันนิษฐานว่า...ที่นี่เป็นสถานที่ซึ่งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชใช้เป็นอู่ต่อเรือ เมื่อครั้งเตรียมยกทัพไปตีพม่า เพื่อกู้เอกราชชาติไทยเมื่อ พ.ศ.2310 เลขก็มาจ้า

เรือสำเภาจีนแบบฟูเจียน

ทั้งนี้หน่วยโบราณคดีใต้น้ำ กองโบราณคดี กรมศิลปากร ได้ขุดค้นซากเรือและตรวจสอบชั้นดินทางโบราณคดีตามริมฝั่งอ่าว พบแอ่งน้ำรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ลักษณะคล้ายอู่เรืออยู่หลายแห่ง พร้อมทั้งส่วนประกอบต่างๆ ของเรือโบราณ และสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นเรือสำเภาจีนแบบฟูเจียนขนาดเล็ก ใช้สำหรับบรรทุกสินค้า มีใบ 3 เสาใช้หางเสือเรือ ขนาดเรือยาว 24 เมตร กว้าง 5 เมตร และบริเวณใกล้เคียงมีโรงเก็บเรือจำลอง และเรือของชาวบ้านที่เคยใช้กันในอดีต

...

เรือ 100 ลำ

ตามพงศาวดารธนบุรี ฉบับจันทนุมาส ระบุว่า ก่อนที่พระเจ้าตากจะยกทัพไปตีพม่า ได้มีการต่อเรือประมาณ 100 ลำที่เมืองจันท์ บริเวณวัดเสม็ดงามที่อยู่ไม่ไกล พบตอไม้ตะเคียนทองจำนวนมาก และยังได้มีคำบอกเล่าว่า มีคลองที่ขุดเพื่อที่จะใช้ลำเลียงซุงไม้ตะเคียนมายังอู่ต่อเรือ จึงสันนิษฐานว่า...บริเวณนี้เคยเป็นอู่ต่อเรือของพระเจ้าตากสิน

...

เรือสำเภาโบราณ

และก่อนหน้าจะมีการขุดค้นพบเรือต่างๆ บริเวณนี้ห่างจากปากแม่น้ำจันทบุรีไม่ไกลนัก ได้มีการค้นพบเรือสำเภาโบราณสมัยพระเจ้าตาก ซึ่งอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยพบมาในท้องทะเลอ่าวไทย และยังพบเรือขุดโบราณ อันเป็นหลักฐานที่น่าสนใจที่ทำให้เห็นได้ว่า ที่นี่เป็นย่านการค้าทางทะเลในอดีต และมีการสันนิษฐานต่อมาอีกว่า น่าจะเป็นแหล่งต่อเรือสำเภาที่สำคัญของไทยแห่งหนึ่งนั่นเอง

...

ศาลดั้งเดิม

กราบไหว้พระเจ้าตากสิน ณ ศาลดั้งเดิม ด้วยธูป 9 ดอก ถ้าบนบานก็ 16 ดอก พร้อมเครื่องบูชา พวงมาลัยดอกไม้ มะพร้าว หมาก และมะขามเปียกเกลือ ซึ่งเป็นของที่ท่านโปรดปราน ขออะไรก็ได้ แต่ขอได้อย่างเดียว รู้ใช่มั้ยว่า...หญิงใบ้ขออะไร แต่งานนี้อยู่ที่ท่านจะให้แล้ว 916 ก็สวย

เจ้าแม่ตะเคียนสะใบทอง

อีกหนึ่งจุดที่หญิงใบ้ตั้งใจมาไหว้และขอโชคขอลาภ คือ เรือนเจ้าแม่ตะเคียนสะใบทอง เริ่มจากการใช้ธูป 5 ดอก ไหว้ขอพรให้เสร็จสรรพ ก่อนจะเดินไปดูเลขที่ต้นตะเคียนที่ยาวถึง 34 เมตร ยาวมากจริงๆ หญิงใบ้เดินดูไปจนรอบ เห็นเลขเด่นชัดมา 1 ตัว โดดเด่นออกมาจากขอนไม้ตะเคียนคือเลข 5 จัดไปจ้า ผสมผสานกันไปนะ 534 ก็ดีนะ

ของแก้บน

แม่นหรือไม่แม่น ดูได้จากชุดไทยที่ผู้คนนำมาถวาย เยอะจนล้นเรือนเจ้าแม่ตะเคียนสะใบทอง ถึงขั้นต้องเก็บขึ้นไปด้านบน ดังนั้นหากใครต้องการถวาย ก็เห็นจะเป็นชุดไทยที่แหละ เหมาะสมที่สุด

พิกัดที่ตั้ง

อู่ต่อเรือพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งอยู่ที่บ้านเสม็ดงาม ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี สำหรับที่นี่อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 11 กิโลเมตรเท่านั้น เดินทางก็แสนง่าย จะตั้งจีพีเอสหรือสอบถามคนแถวนั้นก็ได้จ้า

ร่ำรวยกันทั่วแล้วไปเจอกันที่ อู่ต่อเรือพระเจ้าตากสินมหาราช งานนี้บนลิเกไว้ด้วยจ้า สาธุ...583