บอน เป็นพืชที่พบในทุกพื้นที่ของประเทศไทย แต่ส่วนใหญ่มักจะขึ้นเอง ตามธรรมชาติ เรามักจะใช้ประโยชน์จากลำต้น เพื่อประกอบอาหารและนำใบมาห่อสิ่งของ

ที่ภาคใต้มักนิยมนำไหลบอนมาต้มเพื่อเป็นผักเคียง แต่ปัจจุบันต้นบอน ที่เจริญเติบโตตามธรรมชาติมีน้อย จึงมีเกษตรกรหัวใสริเริ่มปลูกบอนเพื่อเก็บประโยชน์จากไหลมาเป็นอาหาร

นายโชคชัย ไสยรินทร์ อายุ 52 ปี เกษตรกรชาวสวนยางพารา หมู่ 1 ต.ท่าเรือ อ.บ้านนาเดิม จ.สุราษฎร์ธานี คือผู้ริเริ่มนำบอนหวาน (บอนชนิด ไม่มีพิษ) มาทดลองปลูกจนได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยไหลมีลักษณะพิเศษคือ ขาว อวบ และค่อนข้างใหญ่ ไม่มีเส้นใย เป็นที่ถูกใจของผู้ชื่นชอบรับประทานเป็นอย่างมาก

นายโชคชัย เล่าว่า เมื่อปีที่แล้วได้เดินทางไปเยี่ยมญาติที่ จ.นครศรีธรรมราช เห็นญาติปลูกต้นบอนไว้ข้างบ้าน มีจุดเด่นคือ มีไหลเป็นจำนวนมาก ได้ขอต้นพันธุ์จำนวน 5 ต้น มาทดลองปลูก ใช้เวลาเพียง 1 ปี ก็สามารถขยายพันธุ์ได้มากกว่า 200 ต้น นำไปลงแปลงปลูก ใช้ที่ว่างระหว่างร่องสวนเงาะ

ขั้นตอนการปลูกเริ่มจากพรวนดินยกเป็นกองสูงประมาณ 7-10 ซม. แล้วนำก้อนเห็ดที่หมดอายุการใช้งาน ซึ่งยังมีสารอาหารจากเมล็ดข้าวฟ่าง มาผสมรวมกัน เพิ่มปุ๋ยหมักเล็กน้อย แล้วจึงนำต้นพันธุ์ลงไปปลูก

หากเป็นหน้าแล้งก็ต้องอาศัยรดน้ำเช้าเย็น หลังลงต้นพันธุ์แล้วทุกๆ 15 วัน จึงให้ปุ๋ยสูตร 15-15-15 เพื่อบำรุงต้น หลังจากนั้นประมาณ 50 วัน ก็จะเริ่มมีไหลบอนงอกออกมา รอจนได้ความยาวของไหลประมาณ 10-15 ซม. ก็สามารถเก็บออกขายได้ ในราคากิโลกรัมละ 60 บาท โดยมีระยะเก็บ 4 วัน ต่อครั้ง แต่ละครั้งจะได้ประมาณ 7-10 กก.

การดูแลก็ไม่ ยุ่งยาก หากเป็นช่วงแล้งให้รดน้ำบ้างเพียงวันละ 1 ครั้ง และคอยหมั่นดูแลวัชพืช ซึ่งสามารถทำไปพร้อมๆกับการเก็บไหลได้เช่นกัน

...

ตอนนี้มีรายได้เดือนละ 5,000 บาท กำลังเตรียมขยายพื้นที่ปลูกในแปลงเงาะ เนื้อที่ 4 ไร่ เพราะเห็นว่าไหลบอนหวานยังเป็นที่ต้องการ ของตลาด

ผู้สนใจอยากศึกษาวิธีการปลูกบอนหวานเพื่อเก็บไหล สามารถติดต่อเข้าเยี่ยมชมได้ที่คุณโชคชัย ไสยรินทร์ โทรศัพท์ 08-9728-3781.

อภิชญาฎา เพชรรัตน์