นายธนวรรษ เทียนสิน อัครราชทูต (ฝ่ายเกษตร) ผู้แทนถาวรไทยประจำ FAO/IFAD/ WFP ณ กรุงโรม เผยว่า จากการที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และกระทรวงเกษตรการชลประทานและปศุสัตว์ อัฟกานิสถาน (MAIL) ได้ร้องขอให้ไทยสนับสนุนการจัดส่งผู้เชี่ยวชาญมาช่วยฝึกอบรมขั้นตอนกระบวนการตรวจวิเคราะห์คุณภาพอาหารสัตว์ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ทางกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่ง นายอุดร ศรีแสง และ น.ส.ณุทนาถ โคตรพรหม เพื่อให้คำแนะนำและจัดการฝึกอบรมเทคนิคการตรวจวิเคราะห์อาหารสัตว์ให้แก่เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

...

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการเลี้ยงปศุสัตว์ในอัฟกานิสถานเป็นอาชีพที่สร้างรายได้และแหล่งอาหารในครัวเรือนมากถึง 75% เพื่อให้สัตว์ที่เลี้ยงมีสุขภาพแข็งแรง มีการจัดการสวัสดิภาพสัตว์เพื่อให้ได้ผลผลิตดี อาหารสัตว์ที่นำมาเลี้ยงต้องได้คุณภาพ แต่อัฟกานิสถานขาดแคลนเครื่องมือ อุปกรณ์ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถในการทดสอบคุณภาพอาหารสัตว์ ทำให้ต้องส่งตัวอย่างอาหารสัตว์ไปตรวจสอบยังประเทศอื่น

“การส่งตัวอย่างอาหารสัตว์ไปตรวจคุณภาพมีปัญหาทั้งการใช้ภาชนะเก็บตัวอย่างอาหารสัตว์ที่ไม่เหมาะสม การขนส่งล่าช้า ที่สำคัญมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แต่ละครั้งต้องใช้เวลานานนับเดือน กว่าผลการตรวจวิเคราะห์จะออกมา เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวทางกระทรวงเกษตรฯ อัฟกานิสถาน จึงขอสนับสนุนจาก FAO ให้ช่วยสร้างพัฒนาห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์คุณภาพอาหารสัตว์ที่จัดตั้งขึ้นใหม่ในกรุงคาบูล”

นายธนวรรษ กล่าวอีกว่า จากการที่นานาชาติให้การยอมรับประเทศไทย มีประสบการณ์ด้านการตรวจวิเคราะห์คุณภาพอาหารสัตว์ เกษตรกรรม ปศุสัตว์ ประมง เพื่อให้การทำงานเจ้าหน้าที่อัฟกานิสถานมีมาตรฐาน สามารถตรวจวิเคราะห์คุณภาพอาหารสัตว์ได้อย่างถูกต้อง ทาง FAO จึงขอสนับสนุนความช่วยเหลือทางวิชาการผ่านสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงโรม เมื่อกลางเดือน พ.ค.2562 และทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไทย ได้รีบส่งเจ้าหน้าที่ไปตามคำร้องขอของ FAO เมื่อเดือนที่ผ่านมา.