ข่าว พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. แถลงผลทลายโรงงานผลิตยาลดความอ้วนและเครือข่ายผู้จำหน่ายยาลดความอ้วน หลังเกิดกรณี น.ส.มรกต เจริญกิจ อายุ 30 ปี ชาว อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง เสียชีวิตหลังสั่งยาลดความอ้วนจากคลินิกออนไลน์จากเพจ “OBECARE” มารับประทาน

จับกุมผู้ต้องหาตั้งแต่ผู้ผลิต และผู้จำหน่ายยาลดความอ้วนรวม 7 คน น.ส.อัญมณี หีบแก้ว เปิดบัญชีรับโอนเงิน มีเงินหมุนเวียนในบัญชี 34 ล้านบาทในรอบปี นางต้อย เจ้าของโรงงานผลิตยาลดความอ้วน หมอเดียร์ เจ้าของคลินิก ซึ่งเป็นลูกสาวของเจ้าของโรงงานผลิตยาลดความอ้วน

ทำเป็นขบวนการใหญ่

การเสียชีวิตของ น.ส.มรกต จนถึงขณะนี้ตำรวจยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใคร เนื่องจากต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิตเพื่อพิสูจน์หาสาเหตุของการเสียชีวิตว่าเกิดจากสาเหตุใด หากเกิดจาก

สำหรับโรงงานผลิตยาที่ จ.กาฬสินธุ์ พบว่าเป็นโรงงานที่ผลิตยาลดความอ้วนผิดกฎหมายรายใหญ่ที่สุดของประเทศ เดิมทีเจ้าของโรงงาน เป็นขบวนการที่เคยตั้งโรงงานผลิตยาลดความอ้วน “ลีน” ในเครือเมจิกสกินที่ จ.สมุทรสาคร ถูกตำรวจบุกเข้าทลายโรงงาน

จึงมาสร้างโรงงานใหม่ที่ จ.กาฬสินธุ์ วันที่เข้าตรวจค้นลูกจ้างกำลังเผาทำลายยาไซบูทรามีนอยู่ 5 จุด โดยสูตรยาที่ผลิตจากโรงงานมีส่วนผสมของไซบูทรามีนทั้งสิ้น จะใช้วิธีจ่ายยาเป็นชุดเพื่อกดอาการข้างเคียงของไซบูทรามีน 7 ชนิด หากบริโภคปริมาณมาก อาจส่งผลให้ระบบไตและตับทำงานหนักและวายเฉียบพลันจนเสียชีวิตในที่สุด

หมอเดียร์เป็นอดีตเภสัชกรที่ถูกเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพและเคยถูกดำเนินคดีแบบนี้มาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอลงอาญา 2 ปี เคยเปลี่ยนชื่อมาแล้ว 3 ครั้ง แต่กลับมาก่อเหตุอีก

พบว่ามีผู้เสียหายที่สั่งซื้อยาลดความอ้วนจากเพจเฟซบุ๊กโอบีแคร์ 5,619 ราย สามารถไปแจ้งความในท้องที่เกิดเหตุได้ และเจ้าของโรงงานกล่าวอ้างว่า มีข้าราชการระดับสูง สคบ.และนายตำรวจ บก.ปคบ.มาเกี่ยวข้องเรียกรับผลประโยชน์จากการจำหน่ายยาลดน้ำหนักที่ไม่ได้มาตรฐานรับรอง

...

เป็นตัวยาอันตรายต่อสุขภาพ

เป็นเรื่องที่น่าสนใจกลุ่มเจ้าของโรงงาน ผู้ผลิต จำหน่าย และส่งขายยาลดความอ้วน ยาบำรุงที่ไม่ได้มาตรฐาน ยังเปิดกิจการใช้ “สื่อออนไลน์” ช่องทางหลอกลวงผู้บริโภค หลายบริษัทมีการลงโฆษณาเป็นที่รู้จักแพร่หลาย ทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่คิดเข้ามาดำเนินการจริงจัง ่พอมีคนเสียชีวิตหรือได้รับผลกระทบจากตัวยาลดน้ำหนัก ยาบำรุงเสริมความงามที่ไม่ได้มาตรฐาน

ไม่รู้จะปล่อยให้มีคนตายอีกเท่าไร ถึงจะสนใจทำกันจริงจัง.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th