ภาพคลิปเผยแพร่เหตุการณ์ยกพวกตีกันของผู้ขับขี่วินมอเตอร์ไซค์ในพื้นที่อุดมสุข กทม. ต่อหน้าชาวบ้านและตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ ใช้อาวุธปืนยิงคู่กรณี มีคนถูกลูกหลงเสียชีวิต 2 คน และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์หนักในโลกโซเชียล แชร์คลิปกันรวดเร็วส่วนใหญ่รุมด่าสาปแช่งคนไม่เคารพกฎหมาย และพาดพิงถึงตำรวจที่ปล่อยให้มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น อยากยกพวกไล่ยิงไล่ฟันบนท้องถนนกลางวันแสกๆ ทำเหมือนบ้านเมืองนี้ไม่มีกฎหมาย ภาพลักษณ์ของคนไทยหายไปไหน คลิปหลุดไปในต่างประเทศ

ใครจะกล้ามาเที่ยวเมืองไทย

หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. ลงพื้นที่คุมคดี ตำรวจขยับจับกุมผู้ก่อเหตุ ออกหมายผู้ร่วมก่อเหตุที่เหลือมาดำเนินคดี

ทั้งที่มีการ “จัดระเบียบวิน จยย.” ของทหาร ตำรวจ และสำนักงานเขต แต่ทำไมวิน จยย.ทั้ง 2 แห่งที่ยกพวกฆ่ากัน ยังเป็น “วินเถื่อน” ไม่มีการควบคุม ไม่ได้ทำประวัติตรวจสอบอะไร ปล่อยให้มาเปิดวิน จยย.รับจ้างแข่งกับวิน จยย.ที่ถูกต้องตามกฎหมาย

แถมมีเสียงสะท้อนของคนที่ขับขี่วิน จยย.ที่ถูกจัดระเบียบ และได้รับผลกระทบวิน จยย.เถื่อนที่ยกพวกตีกันว่า ปัจจุบันนี้ไม่ได้มีแค่ 2 วินเขตอุดมสุขที่ยกพวกทะเลาะกันเป็นวินเถื่อน ยังมีอีกหลายวินที่เคยยกพวกทะเลาะกัน ตีกัน แย่งลูกค้า พื้นที่หาประโยชน์ เพียงแต่ยังไม่เป็นข่าวใหญ่โต บางเหตุต่างช่วยกันปิดข่าวเงียบ

พอมีข่าวตีกันที ยิงกันที หน่วยงานเกี่ยวข้องค่อยออกมาปราบกันที

แต่ไม่คิดป้องกันเหตุ

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม บอกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. และ รมว.กลาโหม สั่งให้ตำรวจบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทของวิน จยย.ในพื้นที่อุดมสุข และขอให้ตำรวจทุกพื้นที่กวาดล้างอาวุธเถื่อนและอาวุธสงคราม ไม่ให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงอีกเด็ดขาด

...

พล.อ.ประวิตร สั่งให้ “จัดระเบียบ” วิน จยย. รถตู้สาธารณะในทุกพื้นที่ ไม่ให้เกิดปัญหาวินเถื่อน การวิ่งทับเส้นทาง หรือมีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง พล.อ.ประวิตรย้ำว่า ต้องไม่มีวินเถื่อน

เห็นท่าทีรัฐบาลเอาจริงเอาจัง ชาวบ้านก็อุ่นใจ การแก้ปัญหานี้ไม่ยาก ถ้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจริงใจ ตรงไปตรงมา ไม่มีผลประโยชน์มาเกี่ยวข้อง คงไม่ได้เห็น “วินเถื่อน” มาสร้างความวุ่นวาย

มาครั้งนี้ชาวบ้านเฝ้าจับตาดูการแก้ปัญหา “วินเถื่อน” ของรัฐบาล จะทำได้จริงจังขนาดไหน หรือเป็นแค่ฉากหน้า ทำกันแบบ “ผักชีโรยหน้า” ปัญหาที่เรื้อรังภายในเมืองไทยยังอยู่เต็มไปหมดทุกเรื่อง

สุดท้ายปัญหาเดิมๆกลับมาอีก.

“เพลิงพยัคฆ์”
pluengpayak@thairath.co.th