จากงานประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 18 นายเลิศปัญญา บูรณบัณฑิต อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว (สค.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 กำลังจะมีผลบังคับใช้ วันที่ 20 ส.ค.2562 นิยามของความรุนแรงในครอบครัวที่บัญญัติใน พ.ร.บ.ส่งเสริมฯ ระบุถึงการกระทำที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ดังนั้น หากแพทย์พิสูจน์ได้ว่าสมาชิกในครอบครัวป่วยจากพิษควันบุหรี่ที่เกิดจากบุคคลในบ้าน ผู้ถูกกระทำหรือศูนย์ส่งเสริมและคุ้มครองครอบครัวที่มีอยู่ทุกจังหวัด ซึ่งมีอำนาจตามกฎหมาย สามารถยื่นคำร้องต่อศาลเยาวชนและครอบครัวกลางภายใน 48 ชั่วโมง เพื่อให้มีการคุ้มครองสวัสดิภาพและนำผู้กระทำหรือผู้สูบบุหรี่ไปปรับพฤติกรรม แต่คงไม่ถึงขั้นต้องดำเนินคดีอาญา อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวเป็นเรื่องความคุ้มครองภายในครอบครัว กรณีเป็นคนข้างบ้านสูบแล้วเกิดผลกระทบกับเด็กอาจจะไม่เข้าข่ายกฎหมายฉบับนี้ คงต้องไปใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กแทน

รศ.นพ.อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผอ.สถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว ม.มหิดล กล่าวว่า กฎหมายใหม่ของ พม.มองว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้เกิดการคุ้มครองคนในครอบครัวจากการสูบบุหรี่.