หลังกระแสกัญชากระหึ่มไปทั่วโลก การสำรวจของ Arcview Market Research พบว่า สหรัฐฯ มีรายได้จากการจำหน่ายกัญชาถูกกฎหมายในปีที่ผ่านมา มูลค่าสูงถึง 6.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 2.17 แสนล้านบาท) และคาดการณ์ว่า ภายในปี 2021 รายได้จากอุตสาหกรรมกัญชาจะพุ่งสูง 2.16 หมื่นล้านเหรียญ (6.91 แสนล้าน)

ด้วยอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต หลายมหาวิทยาลัยชั้นนำในสหรัฐฯ อย่างฮาร์วาร์ด เดนเวอร์ โอไฮโอ ได้นำวิชากัญชาศาสตร์บรรจุไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย

เพื่อรองรับตำแหน่งงานที่กำลังเปิดกว้างในอนาคต โดยหลักสูตรจะสอนตั้งแต่วิธีการปลูกกัญชา ไปจนถึงการแยกสารประกอบจากส่วนต่างๆจากกัญชา

แต่หลักสูตร “Medicinal Plant Chemistry” ของมหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น มิชิแกน ดูเหมือนจะได้รับความสนใจอันดับต้นๆ เพราะเป็นหลักสูตรที่รวบรวมความรู้แบบองค์รวมทุกด้าน ตั้งแต่เคมี ชีววิทยา พฤกษศาสตร์ การปลูกพืชในเรือนกระจก ไปจนถึงด้านการตลาด

ดร.มาร์ค พอลเซน หัวหน้าภาควิชาเคมีของมหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์น มิชิแกน บอกว่า...หลักสูตรนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้ที่ศึกษา โดยความรู้ที่พวกเขาได้รับจะช่วยให้พวกเขาได้ทำงานในสายงานที่ต้องใช้กัญชาและสารสกัดจากกัญชารักษา โดยเฉพาะการบรรเทาอาการป่วยจากโรคมะเร็ง จนถึงภาวะเครียด และวิตกกังวล ที่พบได้บ่อยครั้งในสังคมปัจจุบัน

ทั้งนี้ เชื่อว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า ตลาดแรงงานในสหรัฐฯ จะต้องการแรงงานในภาคอุตสาหกรรมกัญชามากถึง 414,000 คน

ส่วนบ้านเราเรื่องของกัญชายังลูกผีลูกคน...แม้จะมีงานใหญ่โหมกระแสจัดขึ้นมาหลายงาน แต่ก็ยังไม่มีอะไรแน่นอน จนหลายฝ่ายวิตก จะแบะท่ารอให้ทุนใหญ่งาบสัมปทานไปกิน ส่วนคนจนต้องยากจนกันต่อไป.