กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติละสิ่งแวดล้อม (ทส.) จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันคุ้มครองโลก (Earth Day) ประจําปี 2562 ภายใต้แนวคิด “Protect Our Species” ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รักษา สิ่งแวดล้อม เพื่อปกป้องทุกสรรพชีวิตบนโลกให้ยังคงอยู่ โดยชวนคนไทย “ทําความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” เดินตาม Road Map การจัดการขยะพลาสติก ณ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ กรุงเทพมหานคร ล่าสุด สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสด และในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ได้ประมาณ 433 ล้านใบ หรือประมาณ 2,686 ตัน

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ทุกวันที่ 22 เมษายนของทุกปี เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day ซึ่งปีนี้ เข้าสู่ปีที่ 50 ของการรณรงค์ ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาที่เป็นผลกระทบจากสิ่งแวดล้อมที่เสื่อมโทรมลง เรื่อยๆ เป็นวันที่เราทุกคนจะได้มีโอกาสรําลึกถึงสิ่งแวดล้อม และใคร่ครวญ ว่า เราจะต้องทําอะไรอีกบ้างเพื่อปกป้อง โลกใบนี้ โดยปีนี้ เครือข่ายวันคุ้มครองโลก (Earth Day Network) ได้ประกาศแนวคิด “Protect Our Species” ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ รักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อปกป้องทุกสรรพชีวิตบนโลกให้ยังคงอยู่ ให้ความรู้ และสร้างความตระหนักเกี่ยวกับอัตราการเร่งการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตหลากหลายสายพันธุ์ สาเหตุของการสูญพันธุ์ และ ผลกระทบที่ตามมา ซึ่งกิจกรรมของมนุษย์ที่เป็นสาเหตุสําคัญประการหนึ่งของการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต คือ ปัญหา ขยะพลาสติกและขยะทะเล ที่ทั่วโลกต่างให้ความสําคัญ เนื่องจาก เป็นตัวการหนึ่งที่คร่าชีวิตสัตว์หายาก เช่น เต่าทะเล และวาฬ เป็นต้น โดยแต่ละปี ทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติกมากถึง 5 แสนล้านใบ ครึ่งหนึ่งของพลาสติก ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คือ พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง (single-use plastic หรือ disposable plastic) เช่น ช้อนส้อม แก้วน้ำพลาสติก อีกทั้ง มีปริมาณขยะพลาสติกกว่า 13 ล้านตัน ไหลลงสู่ทะเล ในแต่ละปีอีกด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวต่อว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้ดําเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง โดยล่าสุด คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบ ร่าง Road Map การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561-2573 ด้านการจัดการขยะพลาสติกแบบบูรณาการของ หน่วยงาน คือ ลดและเลิกใช้พลาสติก โดยใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งภายในปี 2562 เลิกใช้พลาสติก จํานวน 3 ชนิด ได้แก่ พลาสติกหุ้มฝาขวดน้ำดื่ม พลาสติกผสมสารอ๊อกโซ่ และพลาสติกผสมสารไมโครบีท ขณะที่ ภายในปี 2565 จะเลิกใช้ อีก 4 ชนิด ได้แก่ พลาสติกหูหิ้วที่มีความหนาน้อยกว่า 31 ไมครอน กล่องโฟมบรรจุอาหาร หลอดพลาสติก ยกเว้นกรณีที่มีความจําเป็นต้องใช้สําหรับเด็ก คนชรา และผู้ป่วย และแก้วพลาสติกแบบบาง ประเภทใช้ครั้งเดียว ดังนั้น เราจึงต้องเดินหน้าแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกและรณรงค์อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง 1 ในกิจกรรมที่เราดําเนินการ คือ “ทําความดีด้วยหัวใจ ลดครับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก” และหลีกเลี่ยงการใช้โฟม ในการจับจ่ายสินค้าในตลาดสด ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ล่าสุด สามารถลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสด และในห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ได้ประมาณ 933 ล้านใบ หรือประมาณ 2,686  ตัน รวมทั้ง ยังได้ร่วมกับห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อต่างๆ อาทิ ศูนย์การค้าดิ เอ็มควอเทียร์, เซ็นทรัล ฟู้ดฮอลล์, ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต, ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ห้างสรรพสินค้าเอ็มโพเรียม, ศูนย์การค้าสยามพารากอน และ แฟมิลี่มาร์ท ในการงดให้บริการถุงพลาสติกในวันนี้ วันคุ้มครองโลก อีกด้วย

นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวเสริมว่า เนื่องในวันคุ้มครองโลก ปีนี้ ประชาชนสามารถร่วมเป็นพลังในการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกได้ โดย

1. เตรียมตัวให้พร้อมสําหรับจับจ่ายแบบเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ใช้ถุงพลาสติก รวมทั้งลดการใช้ ถุงพลาสติกด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ปฏิเสธการใช้ถุงพลาสติกในทุกๆ โอกาสที่เป็นไปได้ ใช้ถุงผ้า กระเป๋าสะพาย หรือเป้ แทนการใช้ถุงพลาสติก หรือใส่ของหลายอย่างรวมกันในถุงพลาสติกใบเดียวเท่าที่จะทําได้ใช้เท่าที่จําเป็น อีกทั้งเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถใช้ซ้ำได้หลายๆ ครั้ง เช่น ตะกร้า ปิ่นโต กล่องข้าว หรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอื่นๆ

2. ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วและโฟมในสํานักงาน โดยเตรียมถุงผ้า แก้วน้ำ ภาชนะใส่อาหารให้พร้อม เมื่อไปซื้อของ ซื้ออาหารในช่วงพักกลางวัน แทนการใช้ถุงพลาสติก โฟม และพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น แก้ว พลาสติก หลอด

3. ลดการใช้พลาสติกและโฟม เมื่อเดินทางท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ สวนสัตว์ หรือสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ รวมทั้งปฏิบัติตามกฎของสถานที่ท่องเที่ยวนั้นๆ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับพืชและสัตว์

4. จัดการขยะให้ถูกต้อง ทิ้งให้ถูกที่ถูกถัง โดยเฉพาะขยะพลาสติกและโฟม ซึ่งสามารถปนเปื้อน และสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งทางบกและทางทะเล รวมถึงชีวิตสัตว์ทะเล โดยในแต่ละปี มีสัตว์ทะเลหายากต้องตายจากการกินเศษพลาสติก ประมาณปีละ 300 ตัว

5. ร่วมกันบริจาคถุงผ้าเพื่อแบ่งปันส่งต่อให้โรงพยาบาลทั่วประเทศเพื่อนําไปใช้ประโยชน์ในการใส่ยา กลับบ้านให้ผู้ป่วยแทนการใช้ถุงพลาสติก เป็นต้น

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย นิทรรศการ การพูดคุย และโชว์พิเศษจากศิลปินดารา การทํา Workshop ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รับกระเป๋าผ้า Limited Edition ออกแบบ โดย ดารามีชื่อเสียง รวมทั้งการรับบริการเครื่อง Refun Machine นําขยะ Recycle มาแลกรับรางวัลต่างๆ เป็นต้น