สังคมไทยก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุชัดเจน ภาครัฐยังคงมะงุมมะงาหรา ยังหยิบจับอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอัน...เพราะปัญหาของประเทศนี้หมักหมมมากมาย จนไม่รู้ว่าจะทำอะไรก่อนหลัง

ยังโชคดี ภาควิชาการและภาคเอกชน ให้ความร่วมมือในการรับมือสังคมผู้สูงวัยเต็มรูปแบบที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีที่จะถึง

เมื่อ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล บริษัท ซีพีแรม จำกัด และ บริษัท ซีพี ฟู้ดแล็บ จำกัด ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ยกระดับการพัฒนาวิชาการด้านโภชนาการ ร่วมกันศึกษาเทคนิคการกักเก็บสารอาหารสำคัญ การคงสภาพสารอาหารไม่ให้เกิดการสูญเสียสารอาหารในระหว่างขั้นตอนการผลิต ขนส่งและการเก็บรักษา อีกทั้งยังสามารถควบคุมการปลดปล่อยสารอาหาร เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และช่วยให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารที่เหมาะสมกับสุขภาพของตัวเอง

ที่สำคัญความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นการสนับสนุนในการนำผลงาน วิชาการไปสู่ภาคอุตสาหกรรม...พูดง่ายๆ เป็นการนำนวัตกรรมอาหารจากหิ้งสู่ห้าง ถึงมือผู้บริโภคนั่นเอง

หลังจากก่อนหน้านี้ ได้ร่วมกันสร้างนวัตกรรม “ข้าวต้มสำเร็จรูปสำหรับผู้สูงอายุ” ที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาดแล้ว เป็นข้าวต้มสำเร็จรูปที่มีชิ้นเนื้อสัตว์ ผักที่ขึ้นรูปใหม่ ให้มีเนื้อสัมผัสเหมาะกับผู้สูงอายุที่สูญเสียฟัน แต่มีสารอาหารครบถ้วน มีสัดส่วนพลังงานจากสารอาหารที่เหมาะสม มีใยอาหารสูงและมีโซเดียมต่ำ

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาอาหารสุขภาพและอาหารสำหรับบุคคลเฉพาะกลุ่ม เช่น กลุ่มผู้ป่วยหรือมีโรคเบาหวาน ซึ่งต้องการอาหารหวานน้อย หรือหวานปกติแต่เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วอัตราการดูดซึมความหวานต่ำ ไม่ทำให้ปริมาณน้ำตาลในร่างกายปรับเพิ่มขึ้น

...

ซึ่งขณะนี้ได้พัฒนาขนมไทยให้มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำตาลในเลือดและผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งคาดว่าจะออกสู่เชิงพาณิชย์ในเร็วๆนี้.


สะ-เล-เต