นั่งนับวัน รอเทศกาลแห่งความสุขในวันหยุดยาวมาหลายเดือน สงกรานต์นี้ได้เวลาล้อหมุนสักที แพลนของปีนี้ตั้งใจจะขับรถกลับบ้านที่ต่างจังหวัด และมีแผนจะพาครอบครัวไปเที่ยวซะหน่อย ต่อให้เส้นทางยาวไกลแค่ไหน แต่คิดแล้วว่าขับรถไปเองน่าจะดีกว่า เพราะไหนจะสัมภาระ ไหนจะของฝาก ขับเองดีที่สุด

แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เวลาขับรถทางไกล ไปต่างจังหวัดทีไร บางทีก็มีเรื่องให้ปวดหัว ยิ่งเรื่องรถ ถ้าเตรียมตัวไม่ดี จะทำลายเทศกาลแห่งความสุขนี้ไปเลย ก่อนออกตัวคราวนี้เลยถือโอกาสเช็กรถซะหน่อย และนี่คือ 5 สิ่งสำคัญที่ต้องตรวจเช็กให้ดีเพื่อความมั่นใจก่อนออกเดินทางไกล มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

1) ล้อและยาง

การขับรถทางไกลบนทางหลวงที่เราไม่คุ้นเคยในชีวิตประจำวัน จำเป็นต้องเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นเป็นเท่าตัว ล้อและยางถือเป็นพระเอก เพราะรับหน้าที่หนักบนเส้นทางที่ยาวนาน และบางจุดก็อาจมีเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ดังนั้น ล้อและยางต้องพร้อมทุกสถานการณ์ ก่อนเดินทางไกลเราจำเป็นต้องตรวจเช็กสภาพยางให้พร้อมที่สุด ตั้งแต่ตรวจสอบความลึกของดอกยางว่ายังใช้งานได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ ความสึกหรอของหน้ายาง ไปจนถึงเช็กว่ามีรอยบาด รั่ว ซึม หรือเปล่า

2) ระบบเบรกและเกียร์

ระบบเบรกหมายถึงความปลอดภัยและชีวิต เมื่อเราเคลื่อนตัวไปอย่างมาดมั่นแล้ว ก็จำเป็นอย่างมากที่จะเบรกได้อย่างมั่นใจด้วยเช่นกัน มีหลายจุดสำคัญที่ควรตรวจเช็กเพื่อความสมบูรณ์ของระบบเบรก ทั้งความสึกหรอของจานเบรก สภาพผ้าเบรก ความชื้นและสีของน้ำมันเบรก จนถึงระดับน้ำมันเบรกและการรั่วซึม อ้อ…ต้องไม่ลืมว่าระบบเกียร์ต่างๆ ก็ต้องพร้อมและไม่ติดขัดด้วย

3) น้ำมันเครื่อง

ในวันปกติเราอาจขับรถจนเพลิน หรือความรีบเร่งในชีวิตประจำวันก็ทำให้เราหลงลืมเรื่องการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกันไปเลยก็มี บางทีก็ชอบบอกตัวเองว่า เอาไว้ก่อน โดยหลงลืมเรื่องความสำคัญของการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเมื่อครบกำหนด แต่เมื่อจะเดินทางไกลแบบนี้ ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจเด็ดขาด ถือโอกาสตรวจเช็ก หรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้พร้อมซะเลย เพราะนอกจากเพื่อความปลอดภัยแล้ว ยังเป็นการช่วยยืดอายุการทำงานของเครื่องยนต์ของรถที่เรารักได้อีกด้วย

4) หม้อน้ำ

เคยได้ยินเรื่องคนขับรถจนหม้อน้ำแห้งไหม เรื่องนี้มีอยู่จริง ดังนั้นถ้าไม่ต้องการให้เกิดระหว่างการเดินทางในครั้งนี้ ก็ต้องไม่ลืมเรื่องหม้อน้ำเด็ดขาด คงไม่ดีแน่ถ้าไปติดอยู่กลางถนนอันร้อนระอุในช่วงเดือนเมษายน หรืออยู่กับความมืดมิดในทางเปลี่ยวๆ ที่ไม่คุ้นเคย เพียงแค่ปัญหาเรื่องหม้อน้ำแห้ง เสียฟอร์มกันพอดี เราควรเช็กทั้งการรั่วซึมของหม้อน้ำ ฝาหม้อน้ำ ว่าอยู่ในสภาพดีอยู่หรือเปล่า

5) ที่ปัดน้ำฝน

เราไม่มีทางคาดเดาสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในเส้นทางอันแสนยาวนานได้เลย ฟ้าฝนไม่เคยเป็นใจ ต่อให้แดดเปรี้ยงในพื้นที่หนึ่ง ขับต่อไปอีกพื้นที่หนึ่ง ฝนก็อาจตกกระหน่ำซะอย่างนั้น ดังนั้นนอกจากยางและระบบเบรกที่ต้องพร้อมรับกับสถานการณ์แบบนี้แล้ว เรื่องเล็ก ที่ไม่เล็กอย่างที่ปัดน้ำฝนก็ต้องพร้อมใช้งานได้ทุกเมื่อเช่นกัน อย่าลืมเช็กว่ายางใบปัดน้ำฝนยังใช้การได้ดีหรือเปล่าด้วยนะ

จากประสบการณ์แล้วยืนยันอย่างหนักแน่นเลยว่า ความละเอียดรอบคอบในการตรวจเช็กความสมบูรณ์ของรถก่อนออกเดินทางไกลสำคัญมาก เพราะหมายถึงความปลอดภัย และความสะดวกสบายในการเดินทาง เราคงไม่อยากหัวเสียกับปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เวลาเดินทาง จริงไหม

แต่ถ้าหากรู้สึกตัวเองไม่เชี่ยวชาญพอที่จะตรวจเช็กรถด้วยตนเอง การสละเวลาพารถคู่ใจเข้าศูนย์บริการที่มีช่างที่
ชำนาญช่วยเช็กโดยละเอียดก็เป็นเรื่องดี หรือหากมีจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่เราพลาดไป ก็จะได้แก้ไขได้ทันท่วงที สุดสัปดาห์นี้ก่อนล้อหมุนลองเลี้ยวเข้าไปที่ FIT Auto กันได้ นอกจากบริการตรวจเช็กรถฟรีถึง 30 รายการเพื่อความมั่นใจแล้ว แอบกระซิบว่า ยังมีโปรโมชั่นน่าสนใจมากๆ อีกด้วย เพราะให้ส่วนลดสุดคุ้ม ให้ได้มีความสุขกันถึง 5 คุ้ม

คุ้มที่ 1 : ส่วนลดน้ำมันหล่อลื่นคุณภาพดี สูงสุดถึง 50%
พร้อมฟรี! ทั้งไส้กรองของ FIT Auto และค่าแรงเปลี่ยนถ่าย คุ้มสุดๆ
และถ้ามียอดชำระขั้นต่ำ 3,000 บาท จ่ายสด ลดเพิ่ม 5%

คุ้มที่ 2 : ยาง 4 เส้น จ่าย 3 เส้น
พร้อมฟรีค่าบริการ และค่าตั้งศูนย์ รวมถึงสลับยาง-ถ่วงล้อ และรับประกัน 120 วัน จากการกระแทก, แตก, ตำ, บาด หรือบวม

คุ้มที่ 3 : สมาชิก PTT Blue Card ทุกการใช้จ่ายที่ FIT Auto รับแต้ม PTT Blue Card 4 เท่า!
ถ้ายังไม่ได้เป็นสมาชิก สามารถสมัครได้ที่สถานีน้ำมัน PTT Station

คุ้มที่ 4 : เมื่อใช้จ่ายที่ FIT Auto สามารถรับสิทธิ์คุ้มครองอุบัติเหตุจากอาคเนย์ประกันภัยฟรี 30 วัน

คุ้มที่ 5 : เมื่อลงทะเบียนรับสิทธิ์คุ้มครองอุบัติเหตุ พร้อมโหลด Application S plus รับแต้มพิเศษทันที 50 คะแนน สำหรับใช้เป็นส่วนลดโรงแรม และร้านอาหารที่ร่วมกับ S Plus

เรียกได้ว่าทั้งคุ้ม ประหยัดเงินค่าซ่อมรถ เที่ยวประหยัด สบายใจ แถมหายห่วงทุกการเดินทาง คุ้มสุดๆๆๆๆ

ได้ลองเข้าไปใช้บริการแล้วนอกจากคุ้มแล้วยังเหลือเงินกลับบ้าน พบช่างที่บริการด้วยใจ เยี่ยมสุดๆ คิดว่าเป็นการเริ่มเทศกาลปีใหม่ไทยที่สมบูรณ์จริงๆ

ลองหาข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปได้ที่ https://bit.ly/2TIgE78
Facebook : https://bit.ly/2IaaR8a
หรือโทร. 1365