เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต รศ.ดร.ธีร เจียศิริพงษ์กุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TSE) แถลงข่าวเปิดศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมแห่งอนาคต เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิศวกรรมครบวงจรของคนรุ่นใหม่ โดยมุ่งเน้นการประยุกต์องค์ความรู้ทางวิศวกรรมนำไปสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อคนไทยสุขภาพดี โดย รศ.ดร.ธีรกล่าวว่า ที่ผ่านมา ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ มธ.จะเน้นการเรียนการสอนทางด้านวิชาการและการฝึกภาคปฏิบัติให้แก่นักศึกษา รวมถึงจะต้องให้นักศึกษามีความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย ขณะเดียวกัน จะต้องหาแหล่งเรียนรู้ที่ครบวงจร ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์จึงได้เปิดศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิศวกรรม เพื่ออำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ให้แก่นักศึกษาจนจบหลักสูตร โดยมุ่งเน้นการประยุกต์องค์ความรู้ทางวิศวกรรมนำไปสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในยุคที่มีการแข่งขันสูงและโลกไร้พรมแดน

รศ.ดร.ธีรกล่าวต่อว่า ปัจจุบัน TSE มีศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิศวกรรม 4 ศูนย์ ประกอบด้วย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการใช้ประโยชน์จากพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าในงานวิศวกรรม ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการออกแบบและพัฒนาต้นแบบทางวิศวกรรมอย่างสร้างสรรค์ มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่งานวิจัยและนวัตกรรม ศูนย์ความเป็นเลิศด้านตัวเร่งปฏิกิริยาเคมีและการดูดซับด้านสิ่งแวดล้อม และศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมและสมรรถนะของวัสดุ เน้นการพัฒนาวัสดุและชิ้นส่วนทางวิศวกรรม นอกจากนี้
ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ยังมีผลงานทางด้านเทคโนโลยี งานวิจัยและนวัตกรรม ภายใต้แนวคิดวิศวกรรมเพื่อคนไทยสุขภาพดี ( Engineering for Health) อาทิ ระบบเตือนผู้ดูแลผู้ป่วยอัลไซเมอร์และพาร์กินสันเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบ นวัตกรรมถนอมอาหารแนวใหม่ด้วยคลื่นไมโครเวฟได้คุณค่าทางโภชนาการครบเพื่อภาคอุตสาหกรรม และยังมีงานวิจัยเรื่องอาหารปลอดภัย ที่พบสารปนเปื้อนในปลาดอร์ลี่ เกินค่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลกด้วย.

...