หนุ่มลาออกจากงานประจำ ผันตัวจากมนุษย์เงินเดือนเป็นเจ้าของร้านอาหารเจ เผยเคล็ดลับวิธีจัดการเงินใช้หนี้ 7 แสน หลังจากก่อนหน้านี้ขายดิบขายดี แต่ไม่มีเงินเก็บ...

สมาชิกพันทิปหมายเลข 5059997 ตั้งกระทู้แบ่งปันเคล็ดลับการจัดการเงินสำหรับคนเป็นหนี้ รวมไปถึงคนที่อยากมีเงินเก็บ โดยเล่าว่า ตนลาออกจากการเป็นมนุษย์เงินเดือนเพื่อมาตามความฝันของตัวเอง โดยการเปิดร้านอาหารเจเล็กๆ ซึ่งขายดีมากแต่กลับไม่มีเงินเหลือเก็บ

ส่วนหนึ่งคาดว่า ตนเพิ่งเร่ิมทำธุรกิจใหม่ๆ ยังไม่รู้เรื่องระบบการจัดการ เมื่อรับเงินมาก็จะเอามากองอยู่ในกระเป๋าเดียวกันทำให้รู้สึกว่ามีเงินเยอะ อยากจะซื้ออะไรเข้าร้านก็ซื้อหรืออยากจะเปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยน แต่พอสิ้นเดือนต้องจ่ายค่าเช่า ค่าวัตถุดิบ ค่าพนักงาน แทบไม่มีเงินเหลือ และที่สำคัญหนี้ที่ยืมมาเปิดร้านก็พอกพูนเรื่อยๆ "ขายดีแต่ทำไมไม่เหลือเงินเก็บ เป็นคำถามในใจผมตลอดเวลา"

จนกระทั่งตนเริ่มจัดการกับเงินอย่างเป็นระเบียบคือ แบ่งค่าใช้จ่ายให้ชัดเจนทุกวันจะต้องหักเงินค่าเช่าร้าน ค่าไฟ ค่าซื้อของเงินกองกลาง และที่สำคัญคือเงินเดือน โดย 2 ช่องที่สามารถขยับเปิดได้ก็คือ ช่องซื้อของและกองกลาง นอกนั้นจะไม่ไปยุ่งเด็ดขาด การทำแบบนี้มันทำให้เห็นยอดชัดเจนและเป็นระเบียบมาก

เมื่อทำไปเรื่อยๆ สรุปว่ามีเงินเหลือเก็บทุกเดือนและยิ่งกว่านั้นมีเงินเหลือใช้หนี้ด้วย จาก 7 แสน ตอนนี้เหลือไม่กี่หมื่น น่าจะหมดภายในเดือนหน้า

อย่างไรก็ตามได้มีคนเข้ามาแสดงความคิดมากมาย ดังนี้

คุณ Lita_T : เป็นวิธีที่ง่าย แต่มีประสิทธิภาพดีมากครับ เยี่ยมเลยครับ

คุณ แพะ แพะ : ดีแล้วครับ ส่วนมากคนที่พลาดเพราะคิดว่าเงินร้านคือเงินของเรา แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ เราต้องให้เงินเดือนตัวเองแยกต่างหาก เงินร้านก็คือเงินร้านห้ามเอามาปน อีกหน่อยแนะนำให้ทำบัญชีรายรับรายจ่าย อาจจะเริ่มจากสมุดจด แล้วต่อไปก็ใช้ Excel ถ้าใช้ Excel ได้เลยก็จะดีมาก มันก็จะทำให้คุณได้เห็นตัวเลขอะไรต่างๆ มากขึ้น ค่อยๆ พัฒนา ค่อยๆ ทำไปครับ

...

 

(ข้อมูลจาก สมาชิกพันทิปหมายเลข 5059997)