กทม.เตรียมเปิดประมูลโครงการจ้างเหมาเอกชนกำจัดขยะมูลฝอยโดยระบบเตาเผาที่มีขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตันต่อวัน จำนวน 2 โครงการด้วยกันคือ ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม และ ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช โดยวิธีการประกวด ราคาอิเล็กทรอนิกส์ แยกการประมูลเป็น 2 โครงการ มูลค่าโครงการละ 6,712 ล้านบาท รวมงบประมาณทั้ง 2 โครงการประมาณ 1.4 หมื่นล้าน เป็นจำนวนงบประมาณที่มากพอสมควร

ขณะที่อยู่ในระหว่างที่ กทม.กำลังเตรียมเสนอให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม.ลงนามเพื่อเปิดประชาพิจารณ์ร่างทีโออาร์ ก่อนที่จะมีการเปิดประมูลอย่างเป็นทางการต่อไป

ประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตคือ ทีโออาร์ ดังกล่าวมีการล็อกสเปกเอาไว้หลายชั้น เช่น คุณสมบัติทางด้านเทคนิค ประสบการณ์ ผลงาน กำหนดสัดส่วนการให้คะแนน ที่ร้อยละ 90 อีกร้อยละ 10 เป็นข้อเสนอด้านราคา ซึ่งหมายความว่าเรื่องของราคาประมูลอาจเป็นปัจจัยรองในการตัดสินการประมูลในครั้งนี้

โดยเฉพาะคุณสมบัติที่กำหนดไว้ทำให้ บริษัทบางบริษัทมีความได้เปรียบเป็นพิเศษ ที่สำคัญคือมีความเป็นไปได้ว่า กทม.จะเสียประโยชน์จากโครงการนี้ เนื่องจาก ราคากลางที่เคยกำหนดเอาไว้ ในการกำจัดมูลฝอยที่ 900 บาทต่อตัน เป็นข้อมูลจากโรงงานกำจัดขยะเพื่อผลิตไฟฟ้าหนองแขม ที่ บริษัท ซีแอนด์จีเอ็นไวรอนเมนทอล โปรเท็คชั่น เป็นผู้ดำเนินการอยู่โดยคิดราคาที่ 970 บาทต่อตัน ในขณะที่ ภูเก็ต คิดราคาที่ 300 บาทต่อตันและ ขอนแก่น ที่ราคา 250 บาทต่อตัน

อีกทั้งทีโออาร์ดังกล่าว ไม่ได้เปิดกว้างให้บริษัทต่างชาติเข้ามาประมูลได้ ปล่อยให้เอกชนที่ชนะการประมูลไปวิ่งเต้นเรื่องสิทธิจาก บีโอไอ และสิทธิขายไฟฟ้าจากหน่วยงานอื่นของรัฐต่อไปด้วย

เมื่อต้นเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา มีการโยกย้ายใน กทม. ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า ผอ.สำนักสิ่งแวดล้อม ถูกโยกไปนั่ง สำนักวัฒนธรรม เป็นตำแหน่งที่เล็กลง และเตรียมแต่งตั้งบุคคลที่ล็อกสเปกขึ้นมาทำหน้าที่แทน

...

เรื่องราวใน กทม.ที่ผ่านมามีเรื่องอื้อฉาวพอสมควร โดยเฉพาะการใช้จ่ายงบประมาณ บางโครงการอยู่ในระหว่างการสอบสวน เรื่องเหล่านี้ผู้ว่าฯ กทม. พล.ต.อ.อัศวิน จะปล่อยให้เกิดขึ้นซ้ำรอยไม่ได้เด็ดขาด

ที่ผ่านมาภาครัฐ ต้องเสียค่าโง่ มากมาย ประชาชนต้องสูญเสียงบประมาณที่มาจากภาษีอากรไปอย่างน่าเสียดาย บทสรุปสุดท้ายไม่มีใครออกมารับผิดชอบ เป็นกรรมของชาวบ้านตาดำๆ

เพื่อเป็นการตัดไฟเสียตั้งแต่ต้นลม อยากให้ สตง. ป.ป.ช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบร่าง ทีโออาร์ ที่พบความผิดปกติมากมาย

อย่าให้ประชาชนต้องผิดหวังซ้ำซาก.

หมัดเหล็ก
mudlek@thairath.co.th