เอ่ยถึง “ปะการัง” หรือ “ทะเล” สิ่งแรกที่ทุกคนนึกถึงมักจะเป็นเรื่องของการท่องเที่ยว ชมความงดงามของใต้ท้องทะเลเป็นหลัก มีเพียงน้อยคนที่จะรู้ว่าใต้ทะเลกำลังถูกทำลาย จนเกิดวิกฤติทางระบบนิเวศ โดยมีสาเหตุมาจากทั้งทางธรรมชาติและน้ำมือมนุษย์

การประปานครหลวง (กปน.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดหาและผลิตน้ำประปาที่สะอาด มีคุณภาพ จึงมีบทบาทในภารกิจด้านการอนุรักษ์ชายฝั่งทะเลนี้

โดยเมื่อเร็วๆนี้ ศรัณยา สีน้ำเพชร ผู้ช่วยผู้ว่าการ (สำนักผู้ว่าการ) ได้นำทีม MWA CSR Ambassador 2016-2017 หรือผู้แทนด้านการอนุรักษ์ทั้ง 9 สายงานของ กปน. ร่วมสานต่อในโครงการ “ทำดีเพื่อพ่อ ต่อท่อบ้านปะการัง” ณ ค่ายวิทยาศาสตร์ทางทะเลและการอนุรักษ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นโครงการด้าน CSR ของสายงานวิศวกรรมและก่อสร้าง ที่มีแนวคิดในการนำวัสดุอุปกรณ์เก่าที่รื้อออกจากระบบท่อประปาแล้วมาเป็นบ้านให้แก่ปะการัง เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูแนวปะการังให้เกิดความสมดุลในระบบนิเวศ

ธัชษิต สกุลพอง วิศวกร 6 กองเลขานุการ ในฐานะ MWA CSR Ambassador 2017 ฝ่ายชายคนล่าสุด กล่าวว่า กปน.มีกิจกรรม CSR ที่หลากหลาย และสะท้อนกิจกรรมเชิงสังคมของคำว่า “น้ำ” ได้หลายด้าน ในนิยามของคำว่าปลายน้ำ ด้วยเพราะ น้ำประปาที่เราผลิต เมื่อมีการใช้ ก็กลายเป็นน้ำเสีย เกิดการบำบัด ปล่อยกลับลงสู่แม่น้ำ และไหลลงทะเลในที่สุด การปลูกปะการังก็เป็นการสะท้อนวัฏจักรของน้ำ ที่สร้างสมดุลให้กับระบบนิเวศ ทั้งมนุษย์และสัตว์อย่างปะการังด้วยเช่นกัน

ในครั้งนี้เหล่า MWA CSR Ambassador 2016-2017 ทุกคนได้ร่วมกันปลูกปะการัง โดยการนำโคนของปะการังเขากวางที่ยังมีชีวิตอยู่เสียบลงในท่อ PVC ใช้สกรูขันนอตตรึงกิ่งปะการังกับท่อ PVC เข้าไว้ด้วยกัน แล้วจึงนำปะการังที่ปลูกเสร็จไปปล่อยลงสู่ทะเลในความลึกที่เหมาะสม

...

ทั้งนี้ กิ่งปะการังเขากวางสามารถเติบโตขยายพันธุ์ด้วยตัวเองได้อย่างรวดเร็ว โดยปะการังเขากวาง 1 ต้น สามารถขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นถึง 30 ต้น และภายในเวลา 1 ปี สามารถเติบโตขึ้นจนมีความยาวถึง 15 เซนติเมตร ซึ่งสามารถนำกิ่งแม่พันธุ์มาปลูกต่อได้อีกเรื่อยๆ

และเมื่อปะการังเติบโต สิ่งมีชีวิตอื่นๆ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา จะเข้ามาอาศัยอยู่ พร้อมทั้งกระตุ้นให้ปะการังชนิดอื่นๆ ในบริเวณเดียวกันเติบโตไปด้วยกัน ถือเป็นการฟื้นคืนชีวิตใต้ท้องทะเลอีกวิธีหนึ่ง

โครงการ “ทำดีเพื่อพ่อ ต่อท่อบ้านปะการัง” จึงเป็นอีกหนึ่งโครงการของ กปน.ที่แสดงให้เห็นว่าองค์กรของเราดูแลตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่ส่งน้ำประปาที่สะอาด ปลอดภัย ถึงมือประชาชนเท่านั้น แต่ดูแลถึงท้องทะเลด้วย ซึ่งแน่นอนว่า กปน.จะยังคงสร้างสรรค์โครงการดีๆ เช่นนี้อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาสังคมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน ส่งต่อมรดกที่สวยงามแก่ชนรุ่นหลังของพวกเราสืบต่อไป.