13 มิ.ย.61 กรมชลประทานมีอายุครบ 116 ปีเต็ม...ปีแห่งการเริ่มต้นวางรากฐานเพื่อเดินทางสู่เป้าหมายการเป็น “องค์กรอัจฉริยะ” ให้ได้ภายในปี 2579

ปีที่ 116 ที่ผ่านมา นับเป็นปีที่กรมชลประทานประสบผลสำเร็จในการทำงานที่สำคัญๆ โดยเฉพาะการดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และการนำศาสตร์พระราชามาสานต่อในการแก้ปัญหาและพัฒนาแหล่งน้ำต่างๆที่เห็นผลเป็นรูปธรรม

และยังเป็นปีที่มีการบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพปีที่แล้วแม้จะมีพายุพัดเข้ามาหลายระลอก ทำให้มีฝนตกทั้งประเทศเฉลี่ยสูงถึง 1,829 มม. มากกว่าปีมหาอุทกภัย 2554 แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกลับน้อยกว่ามาก

ความสำเร็จดังกล่าว ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ชี้ว่า ส่วนสำคัญมาจากการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) ศูนย์กลางเทคโนโลยีสารสนเทศ คลังข้อมูล ติดตามสถานการณ์น้ำแบบเรียลไทม์ ทำให้สามารถสั่งการได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งยังได้นำนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นมาในรูปแบบแอปพลิเคชันมาใช้เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลและรับรู้สถานการณ์น้ำได้อย่างครบถ้วนและสมบูรณ์

นอกจากนั้นการดำเนินงานตามภารกิจหลัก ปีที่ 116 ยังประสบความสำเร็จในการเพิ่มปริมาณเก็บกักน้ำต้นทุนและขยายพื้นที่ชลประทานได้เกินเป้าหมาย มากกว่าในอดีตถึง 2.5 เท่าตัว

สามารถเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนได้มากถึง 1.943 ล้าน ลบ.ม. ในขณะที่ผ่านมาทำได้เฉลี่ยแค่ปีละ 7-8 แสน ลบ.ม.เท่านั้น...ทำให้ได้พื้นที่ชลประทานเพิ่มจาก 30.3 ล้านไร่ เป็น 32.7 ล้านไร่

ส่วนก้าวสำคัญในการเข้าสู่ปีที่ 117 กรมชลประทานตั้งเป้าหมายที่จะดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 157 โครงการ ให้แล้วเสร็จ ภายในปี 2562 พร้อมเร่งรัดการพัฒนาแหล่งน้ำ เพิ่มพื้นที่ชลประทานให้ได้ตามเป้าหมาย จัดทำแผนงานรองรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และต่อยอดศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะให้สามารถพยากรณ์และเตือนภัยได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น.

...

สะ–เล–เต