Credit : Michigan State University.

เป็นเวลานานที่นักวิจัยด้านวิศวกรรมศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตท ประเทศสหรัฐอเมริกาพยายามคิดค้นแผงเซลล์แสงอาทิตย์โปร่งใสที่ขนาดไม่ใหญ่โต แต่สามารถเก็บกักพลังงานแสงอาทิตย์ได้เทียบเท่ากับแผงพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอยู่บนดาดฟ้าแบบที่เคยเห็นกัน

นักวิจัยเผยว่า เซลล์แสงอาทิตย์ที่มีความโปร่งใส นับเป็นสัญญาณแห่งอนาคตของการใช้พลังงานแสงอาทิตย์แบบใหม่ๆ วัสดุดังกล่าวมีลักษณะบางใสคล้ายพลาสติก สามารถประยุกต์ใช้กับหน้าต่างบ้าน อาคาร หน้าต่างรถยนต์ โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีพื้นผิวโล่ง โดยสร้างระบบการเก็บเกี่ยวพลังงานแสงอาทิตย์ด้วยการใช้โมเลกุลอินทรีย์ เพื่อดูดซับความยาวคลื่นที่มองไม่เห็นจากแสงแดด ซึ่งนักวิจัยได้ปรับแต่งวัสดุดังกล่าวให้สามารถรับแสงอัลตราไวโอเลตและความยาวคลื่นใกล้รังสีอินฟราเรดเพื่อแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าต่อไป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เทคโนโลยีพลังงาน แสงอาทิตย์แบบโปร่งใสยังดำเนินการให้มีศักยภาพใช้งานได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่นักวิจัยก็คาดว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะสอดคล้องกับการพยายามลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลหรือเชื้อเพลิงจากซากดึกดำบรรพ์ เช่น น้ำมัน ถ่านหิน และหันมาใช้แผงพลังงานแสงอาทิตย์แบบใหม่อย่างกว้างขวางและมีแนวโน้มว่าราคาจะเป็นมิตร.