หมอผิวหนัง เตือนอย่าหลงเชื่อครีมโนเนม ผสมปรอท-สเตียรอยด์ พบมโนบอกปลอดภัยถ้าใช้ให้ถูก ย้ำใช้มั่วทำผิวไหม้ได้ ชี้วิธีตรวจสารในเน็ตเชื่อถือได้ยาก ต้องส่งกรมวิทย์ฯ เท่านั้น

พญ.ภัทรา พิมลศานติ์ แพทย์ตจวิทยา ศูนย์ความงามและศัลยกรรมตกแต่ง โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล กล่าวกับ ‘ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์’ ว่า ค่านิยมในการใช้ครีมที่มีสารปนเปื้อน เช่น สเตียรอยด์ (steroid) ที่บางยี่ห้อ โฆษณาชวนเชื่อถึงขนาดแจ้งว่ามีสารปนเปื้อนเหล่านี้ พร้อมบอกว่า หากใช้ให้ถูกวิธีตามคำแนะนำ ก็จะไม่มีผลข้างเคียงนั้น เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เนื่องจากวิธีการต่างๆ ที่ถูกแนะนำบนอินเทอร์เน็ตไม่มีแหล่งข้อมูลยืนยันชัดเจน และไม่น่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ หากเป็นครีมที่มีสารปรอท ใช้เพียงระยะสั้นๆ ก็เกิดผื่นแพ้ ระคายเคืองผิว หรือแม้กระทั่งทำให้ผิวไหม้ได้ รวมทั้งหากนำไปทาบนตัว ก็จะให้สารปนเปื้อนถูกดูดซึมสู่กระแสเลือด เกิดไตอักเสบ ทางเดินปัสสาวะอักเสบ โลหิตจาง แม้แต่ในสตรีมีครรภ์ก็จะส่งผลให้เด็กพิการ และมีปัญหาด้านสมองได้

พญ.ภัทรา พิมลศานติ์ แพทย์ตจวิทยา ศูนย์ความงามและศัลยกรรมตกแต่ง โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล
พญ.ภัทรา พิมลศานติ์ แพทย์ตจวิทยา ศูนย์ความงามและศัลยกรรมตกแต่ง โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล

...

ขณะที่สารสเตียรอยด์ ทางการแพทย์ยังใช้ในการรักษาอยู่ เช่น โรคข้อ โรคผิวหนัง มีได้ทั้งยาฉีด รับประทาน และยาทา แต่ปกติแล้ว แพทย์จะให้ใช้ในระยะเวลาสั้นๆ เท่าที่จำเป็น หากเป็นครีมที่มีสารสเตียรอยด์ตามอินเทอร์เน็ต เมื่อใช้ไปนานๆ ผลข้างเคียงก็จะเป็นผลระยะยาว ส่งผลให้ผิวบางลง และมีสิวเห่อได้

สำหรับการตรวจเช็กสารปรอท และสเตียรอยด์ เบื้องต้นต้องส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขให้ตรวจสอบ ไม่สามารถเช็กเองได้ ยิ่งวิธีการทางอินเทอร์เน็ตทั้งหลาย ที่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุน มองว่าเชื่อถือได้ยาก ชุดทดสอบสารต่างๆ ก็อาจจะให้ผลที่คลาดเคลื่อน แสดงผลไม่ถูกต้องและไม่มีความแน่นอน

“ไม่ควรใช้ครีมที่มีสารปนเปื้อน ทั้งปรอทและสเตียรอยด์ และต้องระมัดระวังมากยิ่งขึ้นในครีมที่ขายทางอินเทอร์เน็ต บางครั้งอาจแอบใส่สารปนเปื้อนมาในครีม และไม่บอกส่วนผสมที่ชัดเจน โฆษณาชวนเชื่อเรื่องใบหน้าขาวใสเป็นหลัก แต่ถ้าบางรายจำเป็นต้องใช้ครีมที่มีสารสเตียรอยด์ ก็จะต้องใช้เพื่อการรักษา และอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์เฉพาะทางอย่างใกล้ชิดเท่านั้น” พญ.ภัทรา กล่าว

สรุปให้ชัด! ใช้ครีมสารปรอท-สเตียรอยด์ จะเกิดอะไรขึ้น

- การใช้ครีมที่มีสารปรอท ผลข้างเคียงแบ่งเป็น 2 ระยะ

1. ระยะเฉียบพลัน หากใช้ครีมที่มีสารปรอทในปริมาณมาก จะเกิดอาการระคายเคือง ผื่นแดง ผิวลอก

2. ระยะยาว หากใช้ครีมเป็นเวลานานๆ ต่อเนื่อง จะส่งผลให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ เกิดจุดดำๆ บนใบหน้า มีรอยคล้ำ เกิดฝ้าถาวร

นอกจากนี้ หากนำไปทาตัว ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกดูดซึมสู่กระแสเลือด เกิดไตอักเสบ ทางเดินปัสสาวะอักเสบ โลหิตจาง แม้แต่ในสตรีมีครรภ์ก็จะส่งผลให้เด็กพิการ และมีปัญหาด้านสมองอีกด้วย

ทั้งนี้ ให้หยุดใช้ครีมนั้นทันที และรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ วิธีการรักษา แพทย์ก็จะมียาทาให้ หรือใช้ร่วมกับยารับประทาน รวมทั้งให้คำแนะนำในการเปลี่ยนการดูแลผิวใหม่ ระยะเฉียบพลันใช้ระยะเวลารักษา 1-2 สัปดาห์ ส่วนระยะยาวต้องทำใจ อาจจะรักษาไม่หาย ได้เพียงแต่อาการดีขึ้นเท่านั้น

- การใช้ครีมที่มีสารสเตียรอยด์ มีผลข้างเคียงคือ ทำให้ผิวบางลง มีเส้นเลือดฝอยขึ้น เมื่อเข้าทำการรักษา แพทย์จะแนะนำให้หยุดใช้ รอให้ผิวฟื้นฟูตามธรรมชาติ และแนะนำให้เปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย ซึ่งกรณีนี้จะใช้ระยะเวลาหลายเดือน กรณีเส้นเลือดฝอยที่ขึ้นมา หากกังวลก็สามารถทำเลเซอร์ (laser) ช่วยได้.