กลุ่มนักวิทยาศาสตร์และผู้สนับสนุน เดินขบวนสนับสนุนวิทยาศาสตร์และการวิจัยในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และอีกหลายเมืองทั่วโลกเมื่อวันเสาร์ เพื่อแสดงพลังคัดค้านประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ไม่เชื่อในหลักฐานทางวิทยาศาสตร์...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มนักวิทยาศาสตร์, นักศึกษาและผู้สนับสนุน ออกมาเดินขบวนในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐฯ และอีกหลายเมืองทั่วโลก เมื่อวันเสาร์ที่ 22 เม.ย. เพื่อแสดงความสนับสนุนวิทยาศาสตร์และหลักฐานการวิจัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการลดคุณค่าข้อเท็จจริงจากการวิจัยต่างๆ ภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ นายทรัมป์ เคยพูดว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นเรื่องหลอกลวง ทำให้เกิดความกังวลในกลุมประชาคมนักวิทยาศาสตร์ ว่าสังคมอาจจะเริ่มสงสัยในข้อเท็จจริงที่เกิดมาจากการหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ นอกจากนี้ ในแผนงบประมาณล่าสุดของนายทรัมป์ เขาเสนอตัดงบประมาณจากสถานบันแห่งชาติเพื่อสุขภาพ (เอ็นไอเอช) และการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

การชุมนุมดังกล่าวถูกเรียกว่า ‘เคลื่อนขบวนเพื่อวิทยาศาสตร์’ (March for Science) จัดขึ้นในวันเสาร์ ซึ่งตรงกับวันคุ้มครองโลก (Earth Day) โดยผู้ชุมนุมนับพันคนออกมารวมตัวกันที่สวนสาธารณะ เนชันนัล มอล ท่ามกลางสายฝน เพื่อฟังการปราศรัยสนับสนุนวิทยาศาสตร์ พร้อมโบกป้ายที่มีข้อความว่า ‘วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องจริง’ และ ‘ขอหลักฐาน’

...

ดร. โจนาธาน โฟลีย์ ผู้อำนวยการบริหารขวสถาบันวิทยาศาสตร์แคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า การวิจัยกำลังถูกตั้งคำถามอย่างไม่มีเหตุผล และถูกกดขี่จากบรรดานักการเมือง “พวเขาเจาะจงเป้าหมายไปที่วิทยาศาสตร์ที่ปกป้องสุขภาพ, ความปลอดภัยของเรา และสิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์ที่ปกป้องส่วนที่เปราะบางที่สุดในกลุ่มพวกเรา”

การประท้วงยังเกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศเช่น ที่กรุงเวียนนา เมืองหลวงของประเทศออสเตรีย กรุงลอนดอนของสหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, ไอร์แลนด์, ฟินแลนด์, เยอรมนี, โปรตุเกส, เนเธอร์แลนด์, ออสเตรเลีย และหลายเมืองในนิวซีแลนด์, แอฟริกาใต้ และญี่ปุ่นด้วย โดยเหล่าผู้จัดการชุมนุมมีเป้าหมายวที่จะนำนักวิทยาศาสตร์และผลการวิจัยของพวกเขาเข้าใกล้สังคมมากขึ้น

ในเวลาต่อมา นายทรัมป์ออกแถลงการณ์เนื่องในวันคุ้มครองโลก ปกป้องนโยบายของตัวเองแต่ไม่พูดถึงการชุมนุมที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า รัฐบาลของเขามีหน้าที่ในการรักษาอากาศและนำ้ของเราให้สะอาด, เพื่ออนุรักษ์ป่าไม้, ทะเลสาบ และพื้นที่เปิดโลก และเพื่อปกป้องสัตว์เสี่ยงสูญพันธ์ุ โดยไม่ทำร้ายครอบครัวแรงงานอเมริกัน

นายทรัมป์ยังเรียกร้องให้มีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ขั้นสูง เพื่อให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมของเราและความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อม เขาย้ำด้วยว่า วิทยาศาสตร์ที่แม่นยำไม่ได้ขึ้นอยู่กับอุดมคติ แต่ขึ้นอยู่กับการวิจัยอย่างซื่อตรงและใคร่ครวญอย่างตรงไปตรงมา