โดนใจไปเต็มๆสำหรับนักปั่นจักรยาน และประชนที่อยากเห็นเมืองปลอดมลพิษ กับนโยบายคืนอากาศบริสุทธิ์ เปลี่ยนถนนจอแจย่านสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในเขตเมืองปารีสให้กลายเป็นถนนคนเดินของนางแอนน์ อิดัลโก นายกเทศมนตรีหญิงคนแรกของปารีส ที่ได้กล่าวสุนทรพจน์เมื่อต้นปี 2559 ด้วยการปิดถนนฌ็องเซลิเซ ถนนที่สวยที่สุดเชื่อมถึงประตูชัย ห้ามรถเข้า และจัดวันไร้รถวิ่ง รวมถึงทดลองให้สวนสาธารณะบางแห่งเปิด 24 ชั่วโมงในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมาในกรุงปารีส

“อันดับหนึ่งคือการลดมลพิษ รถน้อยลงหมายถึงมลพิษก็น้อยลง” คือเป้าหมายของเธอ โดยจะทุ่มงบกว่า 4,800 ล้านบาท ผลักดันให้ปารีสเป็นเมืองหลวงแห่งการปั่นจักรยานของโลกภายใน 5 ปี ล่าสุด เธอได้เผยถึงแผนส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานการปั่นจักรยาน เพื่อให้ปี 2560 เป็นปีแห่งการปั่นจักรยาน

ปารีสเริ่มวางแผนปรับพื้นที่การจราจรลดมลพิษ แบ่งถนนเป็นเลนจักรยานไป-กลับยาว 4 กิโลเมตรขนานไปกับถนนริโวลีที่มีชื่อเสียงของปารีส อยู่ระหว่างจัตุรัสคองคอร์ดกับพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์

ใครไปเยือนปารีสในปีนี้คงได้พบโฉมใหม่ของจัตุรัสด้านหน้าของลูฟวร์ จะจำกัดรถยนต์ส่วนตัว รถสาธารณะ รวมถึงรถของผู้ประกอบการธุรกิจท้องถิ่น ยาวถึงถนนริโวลี และแถวเลอมาเรส์ ซึ่งเป็นย่านเก่าแก่เล็กๆน่ารักสไตล์ปารีส เปลี่ยนเป็นถนนคนเดิน ให้จับจ่ายซื้อสินค้า สามารถปั่นจักรยานได้ชิลๆ
ในปี 2561 ปารีสจะนำรถแทรม หรือรถรางไฟฟ้ามาวิ่งริมฝั่งขวาของแม่น้ำแซน เพื่อช่วยรองรับการแข่งขันโอลิมปิกในปี 2567 ที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพ

ขี่จักรยานเป็นกระแสที่มาแรง หลายประเทศหันมารณรงค์การใช้จักรยาน แต่ก็ต้องมีมาตรการความปลอดภัยควบคู่ไปด้วย มีการสำรวจช่วง 15 ปีที่ผ่านมาพบว่า การใช้รถยนต์ส่วนตัวในปารีสลดลงราวๆ 30% เพราะผู้คนหันมาใช้จักรยานสาธารณะชื่อเวลิบ (Velib) ที่กระจายอยู่ทั่วปารีสและเมืองใกล้เคียง ระบบเช่าจักรยานลักษณะนี้ไม่ใช่ของใหม่ มีให้บริการทั้งในเมืองใหญ่ๆเกือบทั่วโลก กรุงเทพฯเองก็มี “ปั่น ปั่น” แต่เวลิบนั้นใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากเมืองอู่ฮั่นและหางโจวในประเทศจีน

...

จักรยานนอกจากช่วยลดมลพิษ เสริมสุขภาพที่ดี ยังเป็นตัวเชื่อมเมืองเชื่อมความสัมพันธ์ของผู้คนในเมืองใหญ่ไม่ให้กลายเป็นสังคมของคนโดดเดี่ยว.

ภัค เศารยะ