(ภาพ: REUTERS)
เจ้าหน้าที่สืบสวนของฝรั่งเศสมั่นใจ ซากชิ้นส่วนปีกเครื่องบินปริศนา ที่พบบนเกาะเรอูนิยง ทางตะวันตกของมหาสมุทรอินเดีย เมื่อเดือน ก.ค. มาจากเครื่องบินโดยสาร เที่ยวบินที่ เอ็มเอช 370 แน่นอน…
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างการเปิดเผยจากสำนักงานของนาย ฟรองซัวส์ มูแลงส์ อัยการกรุงปารีส ว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนค้นพบในวันพฤหัสบดี ว่าตัวเลขรหัสซีเรียลนัมเบอร์ที่อยู่บนชิ้นส่วน แฟล็ปเพอรอนดังกล่าว ตรงกับตัวเลขที่บันทึกโดยบริษัทสเปน ที่เป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนดังกล่าว ซึ่งนำไปใช้สร้างเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 อีอาร์ ซึ่งใช้ในเที่ยวบินเอ็มเอช 370
สำนักงานของนายมูแลงส์ระบุ ผู้เชี่ยวชาญใช้กล้องเอนโดสโคปและพบตัวเลขชุด 3 ชุดอยู่ภายใน แฟล็ปเพอรอน ชิ้นนี้ และเชื่อว่าอาจผลิตโดย 'แอร์บัส ดีเฟนซ์ แอนด์ สเปซ' บริษัทคู่สัญญากับบริษัท โบอิ้ง ในเมืองเซบีญา ประเทศสเปน และในวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่สืบสวนได้เดินทางไปยังเมืองเซบีญา และยืนยันได้ว่า หนึ่งในเลขชุดทั้ง 3 ชุดตรงกับซีเรียลนัมเบอร์ของโบอิ้ง 777 ที่ให้บริการเที่ยวบิน เอ็มเอช 370
"ด้วยเหตุนี้ จึงสามารถยืนยันได้ด้วยความมั่นใจในวันนี้ว่า ชิ้นส่วน แฟล็ปเพอรอน ที่พบบนเกาะเรอูนิยง เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2015 มาจาก เอ็มเอช 370" สำนักงานของนายมูแลงส์ ระบุ
ทั้งนี้ โบอิ้ง 777-200 อีอาร์ เที่ยวบินที่ เอ็มเอช 370 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน หายไปจากจอเรดาร์ในทะเลจีนใต้ ขณะเดินทางจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซีย ไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2014 โดยจากหลักฐานที่พบจนถึงตอนนี้ ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เครื่องบินลำนี้บินวกกลับมายังบริเวณช่องแคบมะละกา และบินลงไปยังตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย จนกระทั่งน้ำมันหมดและตกในทะเลทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศออสเตรเลีย แต่การค้นหาจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบเบาะแส หรือเศษซากแม้แต่ชิ้นเดียว
...
จนกระทั่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศฝรั่งเศสบนเกาะเรอูนิยง ดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า มีการพบซากเครื่องบินปริศนา ที่คาดว่าเป็นชิ้นส่วน แฟล็ปเพอรอน ซึ่งทำหน้าที่เพิ่มแรงยกให้กับปีกในกรณีที่ความเร็วลดลง บริเวณชายฝั่งของเกาะเรอูนิยง จุดประกายความหวังในการค้นหาเอ็มเอช 370