ความจริงเพิ่งเปิดเผย.. เจ้าชายฟิลิป แห่งอังกฤษ ทรงเขียนจดหมายถึงพระนัดดา เพียง 5 วัน หลังจากเจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ เผยความรู้สึกของพระองค์ต่อการจากไปของเจ้าหญิงไดอานา ถือเป็น "ฝันร้าย" ของราชวงศ์อังกฤษ 

เมื่อ 18 ก.พ. เดอะ มิร์เรอร์ สื่อในอังกฤษ เปิดเผยความจริงเกี่ยวกับความรู้สึกของ เจ้าชายฟิลิป ดยุคแห่งเอดินเบอระ พระราชสวามีในสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ที่มีต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา ว่า เพิ่งจะได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณะ ผ่านจดหมายที่พระองค์ทรงเขียนถึงเจ้าหญิงมาร์การิตา แห่งเบเดน พระนัดดา หลังจากที่ผ่านมา เจ้าชายฟิลิปทรงถูกสาธารณชนมองมาตลอดว่า ทรง "เย็นชา" ต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา อดีตพระชายาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระราชโอรสของพระองค์

จดหมายฉบับนี้ของเจ้าชายฟิลิป ซึ่งทรงเขียนเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2540 ได้ถูกนำออกประมูลขาย จึงทำให้สาธารณชนทั่วไปได้รับทราบว่า เจ้าชายฟิลิปได้ทรงส่งจดหมายฉบับนี้ไปถึงเจ้าหญิงมาร์การิตา แห่งเบเดน พระนัดดา เพียง 5 วันหลังจากเจ้าหญิงไดอานา ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ จนสิ้นพระชนม์ที่กรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส เมื่อ 31 ส.ค. 2540 โดยทรงเขียนบอกว่า การจากไปของเจ้าหญิงไดอานา ถือเป็น "ฝันร้าย" ของราชวงศ์อังกฤษ

นอกจากนั้น เจ้าชายฟิลิปยังทรงเขียนบอกพระนัดดาว่า พระองค์ทรงเสียพระทัยที่การไว้อาลัยของราชวงศ์อังกฤษ ต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานา ไม่ได้เป็นที่รับรู้ของสาธารณชน หรือแม้แต่การที่ราชวงศ์โดนวิพากษ์วิจารณ์ว่า บังคับให้ เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี่ เสด็จไปโบสถ์ในวันอาทิตย์ ทั้งที่เป็นวันที่เจ้าหญิงไดอานา ประสบอุบัติเหตุจนสิ้นพระชนม์ โดยเจ้าชายฟิลิป ชี้ว่า การให้เจ้าชายน้อยทั้งสองพระองค์เสด็จไปโบสถ์ ก็เพื่อสวดมนต์ให้กับพระมารดาผู้จากไป

...

ทั้งนี้ จดหมายฉบับดังกล่าว เป็นจดหมายสั้นๆ ลงท้ายว่า ‘ด้วยรัก ,ฟิลิป’ ได้มีนักสะสมของเก่าราชวงศ์ ประมูลซื้อไปในราคา 2,300 ปอนด์ หรือประมาณ 117,300 บาท เนื่องจากเห็นว่าเป็นจดหมายที่มี ‘ความสำคัญทางประวัติศาสตร์’ ของราชวงศ์อังกฤษ

ขอขอบคุณข้อมูล จาก เดอะ มิร์เรอร์ http://www.mirror.co.uk/news/uk-news/royals-nightmare-after-princess-dianas-5181721