กองทัพของอิหร่านอ้างว่ายิงโดรนระบบสเตลธ์ของอิสราเอลตก ใกล้โรงงานนิวเคลียร์ในภาคกลางของประเทศ แต่ไม่เปิดเผยว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อใด...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (24 ส.ค.) กองกำลังปกป้องการปฏิวัติอิหร่านอ้างว่า พวกเขาสามารถยิงอากาศยานไร้พลขับหรือ โดรน ระบบสเตลธ์ของอิสราเอลจนตก หลังจากโดรนลำนี้มาบินสอดแนมเหนือโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม 'นาตานซ์' ในภาคกลางของประเทศ

ตามรายงานของสำนักข่าว 'ไอเอสเอ็นเอ' (ISNA) โดรนลำนี้มีระบบป้องกันการตรวจจับด้วยเรดาห์ หรือ สเตลธ์ พยายามบินผ่านเขตจำกัดการบินบริเวณโรงงานนิวเคลียร์ในเมืองนาตานซ์ แต่ถูกระบบขีปนาวุธภาคพื้นสู่อากาศยิงตกก่อนที่มันจะสามารถเข้าไปได้

โฆษกกองกำลังปกป้องการปฏิวัติ เปิดเผยต่อสถานีโทรทัศน์ของอิหร่านในเวลาต่อมาว่า พวกเขาเก็บชิ้นส่วนบางส่วนของโดรนลำนี้ได้ และสามารถนำมาใช้เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติม โดยก่อนหน้านี้อิหร่านเคยสร้างโดรนเลียนแบบโดรน 'อาร์คิว-170 เซนติเนล' ซึ่งพวกเขายึดได้เมื่อปี 2011 มาแล้ว

ด้าน อิสราเอลไม่แสดงความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้ แต่พวกเขาข่มขู่อิหร่านมาตลอดว่าจะใช้มาตรการทางทหารกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน เนื่องจากเป็นภัยคุกคามต่อประชาชนของพวกเขา

ทั้งนี้ โรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม นาตานซ์ มีเครื่องหมุนเหวี่ยงแยกยูเรเนียม เพื่อให้ได้ยูเรเนียมบริสุทธิ์อยู่มากกว่า 16,000 เครื่อง และมีอีกมากกว่า 3,000 เครื่อง อยู่ที่โรงงาน ฟอร์โด ซึ่งสร้างอยู่ในภูเขา ยากต่อการทำลาย