สหรัฐฯและแคนาดา ยะเยือก อุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ -52 องศาเซลเซียส ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่หนาวเย็นกว่าอุณหภูมิบนดาวอังคารแล้ว เตือน ย่านมิดเวสต์ อาจถึงขั้นแข็งตาย...


สภาวะอากาศหนาวจัด ยังคงปกคลุมทุกรัฐในแคนาดาและสหรัฐฯ ยกเว้นฮาวาย ไม่เว้นแม้แต่ รัฐฟลอริดาและแคลิฟอร์เนีย ที่ปกติมีอุณหภูมิอบอุ่น โดยแถบที่อุณหภูมิติดลบ เข้าขั้นอันตรายถึงขั้นอาจทำให้ผู้คนแข็งตายได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง คือย่านมิดเวสต์ ซึ่งล่าสุด ทั้งสถานที่ราชการและโรงเรียนได้สั่งปิดชั่วคราวแล้ว

ขณะที่ เมืองเอมบาร์เรส ในรัฐมินเนสโซตา มีอุณหภูมิต่ำที่สุดเมื่อค่ำวานนี้ โดยติดลบ 37 องศา ขณะที่เมื่อคำนวณความหนาวเย็น ยามกระแสลมมาปะทะใบหน้า จะพบว่ารัฐมอนทานาเย็นที่สุด เพราะติดลบ 52 องศาเซลเซียส ส่วนที่รัฐอื่น ๆ มีอุณหภูมิอยู่ระหว่างลบ 40 ถึง ลบ 50 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ สภาพอากาศดังกล่าวเย็นจัดพอที่จะสาดน้ำร้อนไปในอากาศและน้ำกลายเป็นหิมะก่อนตกถึงพื้น ขณะที่ยานมาร์ส โรเวอร์ ซึ่งไปสำรวจดาวอังคาร ได้ส่งค่าอุณหภูมิรายวันกลับมา และปรากฏว่าอุณหภูมิบนพื้นผิวดาวอังคาร ติดลบเพียง 25-31 องศา ซึ่งแปลว่าขณะนี้ อุณหภูมิในสหรัฐฯและแคนาดาหนาวเย็นกว่าดาวอังคารแล้ว.

...

...