ปิดปีมังกร 2567 ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลุ 35 ล้านคน เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ และยังเป็นระดับสูงสุดก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปี 2562 เป็นเรี่ยวแรงสำคัญสร้างรายได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 20% ของจีดีพี ขณะที่มองไกลหวังดันนักท่องเที่ยวให้ได้ถึง 39 ล้านคนในปี 2568

ไม่ต่างจากประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงอย่าง “มาเลเซีย” พร้อมสู้ศึกการท่องเที่ยวโลก เปิดตัวแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยว Visit Malaysia 2026 (VM2026) อย่างเป็นทางการเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นำเสนอโลโก้ใหม่ มาสคอตใหม่ รวมทั้งเพลงเอก หวังกระตุ้นทุกภาคส่วนและเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมาเลเซีย และวางโพสิชันนิงให้เป็น สถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก นอกเหนือจากการสร้างงาน ไปพร้อมๆกับปรับปรุงภาพลักษณ์ประเทศสู่สายตาชาวโลก และสนับสนุนการเติบโตในภาคส่วนธุรกิจอื่นๆ นอกเหนือจากการท่องเที่ยว

โลโก้ของ VM2026 ใช้สีสันสดใสแสดงถึงวัฒนธรรมเปี่ยมด้วยชีวิตชีวาของมาเลเซีย รวมทั้งทัศนียภาพทางธรรมชาติที่สวยงามตระการตา แสดงถึงความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ขณะที่ใช้ หมีหมา สีดำขลับ “วีรา” และ “มันจา” เป็นมาสคอต สื่อถึงความทุ่มเทในการอนุรักษ์สัตว์ป่า โดยออกแบบให้ดูสนุกสนาน เป็นมิตร เข้าถึงผู้คนทุกวัย ด้วยเครื่องแต่งกายที่มีลวดลายบาติก เรียกคำวิจารณ์ด้านบวกจากชาวเน็ตมาเลเซียได้อย่างคับคั่ง ส่วนเพลงธีมประจำแคมเปญ VM2026 คราวนี้ใช้เพลง “Surreal Experiences” โดยเออร์นี ชาครี นักร้องชื่อดัง ถ่ายทอด “ประสบการณ์เหนือจริง” จากสถานที่ท่องเที่ยวอันเป็นเอกลักษณ์ของมาเลเซียได้อย่างไพเราะน่าประทับใจ

เพื่อให้ถึงเป้าหมายดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยือนมาเลเซียให้ได้ 35.6 ล้านคนในปี 2568 เพิ่มขึ้น 30% จากเป้า 27.3 ล้านคนในปี 2567 และสร้างรายได้ 147,100 ล้านริงกิตมาเลเซีย (ราว 1.129 ล้านล้านบาท) จะไปถึงฝั่งฝันหรือไม่ต้องคอยติดตาม.

...

อมรดา พงศ์อุทัย

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม