ผู้เชี่ยวชาญตั้งคำถาม กรณีเครื่องบินโดยสาร "เจจู แอร์" ประสบเหตุลงจอดชนกำแพงระเบิด ทำให้มีผู้เสียชีวิต 179 ศพ เหตุใดนักบินถึงรีบร้อนลงจอด โดยใช้เวลาเพียง 4 นาทีเท่านั้นนับตั้งแต่แจ้งว่าเครื่องบินชนฝูงนก ซึ่งนี่อาจเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ทำให้เรารู้สาเหตุภัยพิบัติทางการบินที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งของโลกในรอบหลายปี

วันที่ 31 ธันวาคม 2567 เว็บไซต์ข่าว The New York Times เผยแพร่บทสัมภาษณ์บรรดาผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมการบิน กรณีนักบิน เจจู แอร์ เที่ยวบิน 7C2216 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 181 คน บินจากกรุงเทพฯมายังสนามบินเมืองมูอัน ของเกาหลีใต้ ก่อนประสบเหตุชนนกต้องลงจอดฉุกเฉิน ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ 29 ธันวาคม ที่ผ่านมา 

ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสังเกตุว่า เที่ยวบินนี้มาถึงล่าช้ากว่ากำหนดถึง 30 นาที โดยหอควบคุมได้แจ้งเตือนนักบินเกี่ยวกับฝูงนกในบริเวณนั้น และ 2 นาทีต่อมา คือในเวลา 8.59 น. นักบินได้แจ้งหอควบคุมการจราจรทางอากาศที่สนามบินนานาชาติมูอันว่า เครื่องบินชนนก และต้องลงจอดฉุกเฉิน และจะต้องบินวน หลังจากยกเลิกความพยายามลงจอดครั้งแรก

นักบินได้นำเครื่องบินวนในอากาศเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับความพยายามลงจอดครั้งที่ 2 แต่ดูเหมือนว่าเขาจะใช้เวลาไม่มากพอที่จะบินวน เพราะเพียง 1 นาทีต่อมา นักบินผู้มากประสบการณ์ซึ่งมีชั่วโมงบินเกือบ 7,000 ชั่วโมงได้พาเครื่องบินเข้าใกล้รันเวย์ จากทิศทางตรงข้าม จากทิศเหนือไปทิศใต้ 

จากนั้น 3 นาทีต่อมา เวลา 9.03 น. เครื่องบินก็ลงจอดไถลเลยรันเวย์ไปพุ่งชนโครงสร้างคอนกรีตบริเวณปลายรันเวย์ด้านใต้จนเกิดลูกไฟลุกท่วม ผู้โดยสารและลูกเรือ 179 คนเสียชีวิต รอดเพียง 2 คน ถือเป็นภัยพิบัติทางการบินครั้งร้ายแรงที่สุดของเกาหลีใต้ และร้ายแรงที่สุดในโลก นับตั้งแต่เหตุการณ์เครื่องบินไลอ้อนแอร์ เที่ยวบิน 610 เมื่อปี 2018 ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด 189 คน

...

ในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นายฮวาง โฮวอน ประธานสมาคมความปลอดภัยการบินแห่งเกาหลี ได้ตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นในช่วง 4 นาทีสุดท้าย ระหว่างที่นักบินรายงานด่วนว่าเครื่องบินชนนก จนกระทั่งเกิดเหตุเครื่องบินตกร้ายแรง และเหตุใดนักบินจึงรีบร้อนที่จะลงจอด 

นายฮวางกล่าวว่า เมื่อนักบินวางแผนที่จะลงจอดแบบล้อไม่กางในลักษณะนี้ ส่วนใหญ่มักจะพยายามซื้อเวลาโดยปล่อยเชื้อเพลิงส่วนเกินออก และให้เวลากับเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินเพื่อเตรียมรับมือกับเหตุฉุกเฉิน แต่ดูเหมือนว่านักบินของสายการบินเจจู แอร์ จะตัดสินใจว่าเขาไม่มีเวลาขนาดนั้น ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเครื่องยนต์เสียงทั้งสองเครื่องหรือไม่ และการตัดสินใจลงจอดอย่างรีบร้อนเช่นนี้เป็นโศกนาฏกรรมที่เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์หรือไม่

ขณะที่การสอบสวนยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น เจ้าหน้าที่ทางการต่างระมัดระวังที่จะไม่แถลงล่วงหน้าเกี่ยวกับคำถามที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์เครื่องบินตก ซึ่งรวมถึงว่าเครื่องยนต์ทั้งสองเครื่องดับขณะลงจอดหรือไม่ แต่ผู้เชี่ยวชาญต่างเชื่อว่า เครื่องบินดูเหมือนจะประสบกับปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เครื่องบินตก ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่เลวร้ายกว่าที่คาดไว้ และปัญหาของเครื่องบินที่เกิดขึ้นก่อนที่จะพุ่งชนโครงสร้างคอนกรีตคืออะไรกันแน่.