- เหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินสายการบินเจจู แอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบทั้งลำ หลังจากเครื่องบินลงจอดกระแทกแนวกั้นปลายรันเวย์ ขณะลงจอดที่สนามบินมูอัน เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นับเป็นหายนะทางการบินที่ทำให้เกิดความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดในรอบกว่า 4 ทศวรรษของเกาหลีใต้
- เจ้าหน้าที่พบกล่องดำบันทึกข้อมูลการบินและเสียงในห้องนักบินซึ่งได้รับความเสียหายบางส่วน โดยได้มีการนำไปกู้ข้อมูลและวิเคราะห์หาสาเหตุกันต่อไป
- ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระบุว่า อาจเกิดจากการบินชนฝูงนก และสภาพอากาศเลวร้ายประกอบกัน อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าอุบัติเหตุครั้งนี้อาจเกิดจากปัจจัยหลายประการ รวมไปถึงการขัดข้องของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800
รัฐบาลเกาหลีใต้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุ่มทรัพยากรทั้งหมด ในการสืบสวนหาสาเหตุการตกของเครื่องบินลำนี้อย่างละเอียด และจะเปิดเผยการค้นพบทั้งหมดแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตและสังคมอย่างโปร่งใส
โดยโศกนาฏกรรมล่าสุดนับเป็นเหตุเครื่องบินตกที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดของเกาหลีใต้ และเป็นเหตุเครื่องบินตกที่เกี่ยวข้องกับสายการบินของเกาหลีใต้ ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดลำดับที่ 3
เจ้าหน้าที่สอบสวนเร่งวิเคราะห์ข้อมูลในกล่องดำ
กระทรวงคมนาคมของเกาหลีใต้แถลงว่า เจ้าหน้าที่หน่วยสอบสวนได้พบ "กล่องดำ" ทั้ง 2 กล่อง ได้แก่ "FDR" (Flight Data Recorder) ที่บันทึกข้อมูลการบิน ไม่ว่าจะเป็นระดับความสูง ความเร็วอากาศ และทิศทาง และ "CVR" (Cockpit Voice Recorder) บันทึกการส่งสัญญาณวิทยุและเสียงในห้องนักบิน ของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบินที่ 7C2216 แล้ว
เจ้าหน้าที่จะเร่งกู้อุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบินและเสียงสนทนาระหว่างทำการบินแล้ว เพื่อสืบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น
...
รายงานของสำนักข่าวยอนฮับ ระบุว่า โดยปกติแล้วการถอดรหัสอุปกรณ์บันทึกข้อมูลการบินเพียงอย่างเดียวอาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อจะระบุสาเหตุที่แน่ชัดของอุบัติเหตุทางการบินที่มีความเสียหายร้ายแรงระดับนี้ต้องใช้เวลาหลายเดือน แต่พบว่าหนึ่งในสองกล่องดำของเครื่องบินลำนี้ได้รับความเสียหายหนักบางส่วน ทำให้ในกรณีนี้ อาจทำให้เกิดความล่าช้ามากขึ้นได้
เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสอบสวนกล่าวว่า กล่องดำอาจต้องถูกส่งไปยังคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ ของสหรัฐฯเพื่อถอดรหัส ซึ่งในกรณีนี้กระบวนการนี้อาจใช้เวลานานอย่างน้อย 6 เดือน
กล่องดำ "FDR" และ "CVR" จะทนต่อแรงกระแทกที่มากกว่าแรงโน้มถ่วงของโลกถึง 3,400 เท่า และอุณหภูมิสูงกว่า 1,000 องศาเซลเซียส โดยจะอุปกรณ์นี้จะถูกติดตั้งไว้ที่ส่วนท้ายเครื่องบินเพื่อลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุ
อุบัติเหตุนกชนอาจเป็นปัจจัยหนึ่งหรือไม่
เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน 7C2216 ให้บริการโดยสายการบินเจจู แอร์ ซึ่งเป็นสายการบินราคาประหยัดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของเกาหลี โดยตามไทม์ไลน์เครื่องบินออกจากกรุงเทพฯ ไปถึงสนามบินมูอันเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 7.00 น.เช้าวันอาทิตย์ ตามเวลาในไทย
เจ้าหน้าที่คมนาคมของเกาหลีใต้กล่าวว่า เครื่องบินกำลังพยายามลงจอด แต่จำเป็นต้องชะลอความเร็วลงหลังจากที่ศูนย์ควบคุมจราจรทางอากาศออกคำเตือนเรื่องการบินชนนก ซึ่งเป็นการแจ้งเตือนถึงความเสี่ยงที่จะชนกับนก
ประมาณ 2 นาทีต่อมา นักบินได้เรียกขอความช่วยเหลือ และเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศได้อนุญาตให้เครื่องบินลงจอดจากทิศทางตรงข้าม โดยคลิปวิดีโอหนึ่งแสดงให้เห็นเครื่องบินกำลังลงจอดโดยที่ไม่ได้ใช้ระบบการลงจอด ล้อไม่ได้กางออก เครื่องบินจึงอยู่ในสภาพลื่นไถลไปตามรันเวย์และพุ่งชนกำแพงก่อนจะระเบิดเป็นไฟลุกท่วม เครื่องบินถูกไฟไหม้และมีควันพวยพุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้า
ผู้ที่เห็นเหตุการณ์เปิดเผยว่าในตอนนั้นพวกเขาได้ยินเสียง "ดังปัง" ตามมาด้วย "เสียงระเบิดดังสนั่นหลายครั้ง"
ด้านนายอี จองฮยอน หัวหน้าหน่วยดับเพลิงมูอัน เปิดเผยในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ว่า สามารถระบุส่วนหางเครื่องบินได้ แต่ไม่สามารถระบุชิ้นส่วนที่เหลือของเครื่องบินได้เลย เขากล่าวว่าการชนนกและสภาพอากาศเลวร้ายอาจเป็นสาเหตุของการตกของเครื่องบิน แต่สาเหตุที่แท้จริงยังอยู่ระหว่างการสอบสวน โดยเครื่องบันทึกเสียงและข้อมูลการบินจากเครื่องบินลำนี้ได้รับการกู้ขึ้นมาแล้ว แม้ว่าจะได้รับความเสียหาย และคาดว่าอาจต้องใช้เวลาถึง 1 เดือนในการถอดรหัส
...
ขณะที่สื่อท้องถิ่นของเกาหลีใต้มีการรายงานข่าวประเด็นที่มีการแชร์ข้อความของผู้โดยสารคนหนึ่งบนเครื่องบินที่ได้ส่งถึงญาติโดยบอกว่ามีนก "ติดอยู่ในปีกเครื่องบิน" และเครื่องบินไม่สามารถลงจอดได้
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังไม่ยืนยันว่าเครื่องบินได้ชนกับนกจริงหรือไม่ โดยหัวหน้าฝ่ายบริหารของสายการบินเจจู แอร์ ยังกล่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจาก "ปัญหาการบำรุงรักษาเครื่องบิน" ตามที่มีการรายงานข่าว
ทางด้านกรมขนส่งของเกาหลีใต้กล่าวว่า กัปตันของเที่ยวบินนี้เป็นนักบินมาตั้งแต่ปี 2019 และมีประสบการณ์การบินมากกว่า 6,800 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นนักบินผู้มีประสบการณ์โชกโชนอย่างมาก
ขณะเดียวกันนายจอฟฟรีย์ โธมัส ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินและบรรณาธิการของ Airline News เปิดเผยว่าสายการบินเกาหลีใต้ถือว่ามีแนวปฏิบัติดีที่สุดประเทศหนึ่งในอุตสาหกรรมการบิน และทั้งเครื่องบินและสายการบินต่างก็มีประวัติความปลอดภัยการบินที่ยอดเยี่ยม และเขามองว่า มีหลายอย่างเเกี่ยวกับโศกนาฏกรรมครั้งนี้ที่ไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย
...
เครื่องบินชนฝูงนกเกิดจากอะไร
หลายครั้งที่เราได้ยินข่าวเครื่องบินชนฝูงนก หรือมีการชนกันระหว่างเครื่องบินที่กำลังบินกับฝูงนก ซึ่งสำหรับคนที่อยู่ในแวดวงการบินจะรู้ดีว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยมาก สำนักข่าวบีบีซี เคยมีการรายงานอ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานการบินพลเรือนที่ระบุว่า ในอังกฤษมีรายงานเครื่องบินชนนกมากกว่า 1,400 ครั้งในปี 2022 โดยมีเพียง 100 ครั้งเท่านั้นที่ส่งผลกระทบต่อเครื่องบิน
หากย้อนไปในอดีต เหตุการณ์เครื่องบินนกชนที่โด่งดังที่สุดเกิดขึ้นในปี 2009 เมื่อเครื่องบินแอร์บัสต้องลงจอดฉุกเฉินบนแม่น้ำฮัดสัน ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ หลังจากชนกับฝูงห่าน ผู้โดยสารและลูกเรือทั้ง 155 คนรอดชีวิต
ศาสตราจารย์ดั๊ก ดรูรี ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินแห่ง CQ University ระบุว่า เครื่องบินของโบอิ้งมีเครื่องยนต์เทอร์โบแฟน ซึ่งอาจได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากการพุ่งชนของนก โดยบอกว่านักบินได้รับการฝึกให้ระมัดระวังเป็นพิเศษในช่วงเช้าตรู่ หรือพระอาทิตย์ตกดิน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นกมักจะบินอพยพไปมามากที่สุดของวัน
อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินบางคนยังคงสงสัยว่า อุบัติเหตุเครื่องบินชนนกเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมเครื่องบินเจจู แอร์ ที่ท่าอากาศยานมูอัน หรือไม่ ขณะที่หลายคนเชื่อว่าโดยปกติแล้วการบินชนนกไม่ได้เป็นสาเหตุทำให้เครื่องบินเสียหายแต่อย่างใดและพวกเขาไม่เคยเห็นกรณีที่เครื่องบินนกชนจนระบบการลงจอดเสียหาย ทำให้ไม่สามารถกางล้อลงจอดได้มาก่อน