ทางการเกาหลีใต้สั่งผู้เชี่ยวชาญเร่งตรวจสอบสายการบินเจจู แอร์ และเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ทุกลำ หลังจากเกิดเหตุระทึกรอบใหม่ เครื่องบินจากกรุงโซลล้อไม่กาง แต่นักบินวกกลับไปลงจอดได้สำเร็จ ผู้โดยสารลูกเรือปลอดภัยทุกคน

วันที่ 30 ธันวาคม 2567 กระทรวงคมนาคมเกาหลีใต้แถลงว่า จะดำเนินการตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ทุกลำในประเทศ หลังจากเครื่องบินโดยสารของสายการบินเจจู แอร์ประสบเหตุไถลออกนอกรันเวย์ ที่ท่าอากาศยานมูอัน ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซล ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 290 กิโลเมตร ทำให้มีผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิต 179 ศพ ตกเมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โดยระบุว่ามีแผนที่จะทำการตรวจสอบพิเศษเครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 737-800 ทุกลำ ซึ่งส่วนใหญ่ให้บริการโดยสายการบินภายในประเทศต้นทุนต่ำ โดยสายการบินเจจู แอร์ จัดซื้อเครื่องบินรุ่นนี้มาใช้เป็นจำนวนมากที่สุดถึง 39 ลำเพื่อให้บริการผู้โดยสารในเที่ยวบินต่างๆ

รองลงมาคือ T'way Air จำนวน 27 ลำ สายการบิน Jin Air จำนวน 19 ลำ สายการบิน Eastar Jet จำนวน 10 ลำ ตลอดจนสายการบิน Air Incheon จำนวน 4 ลำ และสายการบิน Korean Air จำนวน 2 ลำ

ทางด้านนายชเว ซัง ม็อก รักษาการประธานาธิบดีเกาหลีใต้ สั่งตรวจสอบความปลอดภัยฉุกเฉินของสายการบินทุกแห่งของประเทศ เพียงหนึ่งวันหลังจากเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินครั้งร้ายแรงที่สุดในประเทศ และยังเกิดขึ้นในขณะที่เที่ยวบินอีกเที่ยวของสายการบินเจจู แอร์ ต้องวกกลับไปยังกรุงโซล ไม่นานหลังจากขึ้นบินเมื่อเนื่องจากมีปัญหาที่ล้อลงจอด

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินระบุว่า คาดว่าสำหรับเหตุการณ์ที่สนามบินมูอัน ระบบลงจอดอาจจะล้มเหลว เครื่องบินจึงลงจอดโดยไม่มีล้อ ลื่นไถลออกจากรันเวย์ และพุ่งชนผนังด้านนอกของรันเวย์ ลำตัวเครื่องแตกออกจากกันและเกิดเพลิงไหม้ ขณะที่ ซีอีโอของสายการบินเจจู แอร์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า สายการบินไม่มีประวัติการเกิดอุบัติเหตุใดๆ เชื่อกันว่าอุบัติเหตุเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นอุบัติเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพียงครั้งเดียวนับตั้งแต่สายการบินเริ่มเปิดให้บริการในปี 2548

...