ถ้าอยากเป็นที่หนึ่งเหนือคู่แข่ง ธุรกิจยุคใหม่ควรฟังเสียงผู้บริโภค เพื่อปรับปรุงกลยุทธ์ให้ถูกใจตลาดที่สุด “ไพรซ์ วอเทอร์ เฮาส์ คูเปอส์” (PwC) ลุกขึ้นจัดทำ “รายงานผลสำรวจเสียงของผู้บริโภค ประจำปี 2567” สำรวจผู้บริโภคจำนวน 20,662 ราย ใน 31 ประเทศและอาณาเขต ซึ่งรวมถึงผู้บริโภค 504 ราย ที่มาจากประเทศไทย มุ่งเจาะลึกหัวข้อที่หลากหลายเกี่ยวกับแนวโน้มของผู้บริโภค รวมถึงพฤติกรรมการจับจ่ายสินค้า, เทคโนโลยีเกิดใหม่, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และโซเชียลมีเดีย
เมื่อถามว่าผู้บริโภคกังวลใจกับอะไรมากที่สุด ระหว่างราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้นเพราะเงินเฟ้อ, ความไม่แน่นอนของการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือความเสี่ยงทางไซเบอร์ ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ระบุว่า 61% มีความกังวลใจเกี่ยวกับเงินเฟ้อมากที่สุด, 46% ไม่สบายใจเกี่ยวกับความผันผวนของเศรษฐกิจมหภาค และ 29% มุ่งเน้นไปที่ความเสี่ยงทางไซเบอร์
ขณะที่ผู้บริโภคชาวไทยให้น้ำหนักกับเรื่องความผันผวนของเศรษฐกิจมหภาคถึง 54% ซึ่งจะส่งผลต่อแนวโน้มการเติบโตของประเทศไทยมากที่สุดในอีก 12 เดือนข้างหน้า ตามมาด้วยความวิตกในเรื่องเงินเฟ้อ 53% และความเสี่ยงทางไซเบอร์ 41%
ทายสิว่าอะไรคือสินค้า 3 อันดับแรกที่ผู้บริโภคชาวไทยจะจับจ่ายใช้สอยมากที่สุด? ผลจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคชาวไทย 504 ราย บ่งชี้ว่า 60% คาดว่าจะใช้จ่ายกับสินค้าอุปโภคบริโภคมากขึ้น เมื่อเทียบกับเอเชียแปซิฟิกที่อยู่ที่ 65% รองลงมาคือ ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม 60% และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 52%
เมื่อเจาะลึกไปถึงพฤติกรรมการจับจ่ายสินค้า 73% ของผู้บริโภคชาวไทย ระบุว่าพวกเขาซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เมื่อเทียบกับเอเชียแปซิฟิกที่อยู่ที่ 56% ขณะเดียวกันผู้บริโภคชาวไทยถึง 58% ยังให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศน้อย เมื่อเทียบกับเอเชียแปซิฟิกที่อยู่ที่ 51%
...
ไม่น่าแปลกใจที่มนุษย์จะถูก AI แย่งงานทำมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะผู้บริโภคทั่วเอเชียแปซิฟิกตอบตรงกันถึง 56% ว่าไว้ใจให้ AI จัดการงานบริการลูกค้า ขณะที่ผู้บริโภค ชาวไทย 51% ก็เริ่มคุ้นชินกับการบริการของ AI
ทำไมธุรกิจยุคใหม่ควรฟังเสียงผู้บริโภค รายงานฉบับนี้คงมีคำตอบให้แล้ว การตลาดแบบฉลาดต้องรู้จักใช้เครื่องมือรอบทิศในการรับฟังเสียงของผู้บริโภค เพื่อกำหนดทิศทางกลยุทธ์ธุรกิจให้ล้ำหน้าคู่แข่ง...อยากรบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง แค่รู้เขารู้เราคงไม่พอ ยุคนี้ต้องรู้ใจ!! อ่านใจลูกค้าให้ออกแบบทะลุปรุโปร่ง ไม่ใช่ก้มหน้าก้มตาทำมันไปแบบเดิมๆ เสียเวลาเปล่าถ้าขยันผิดที่ผิดทาง.
มิสแซฟไฟร์
คลิกอ่านคอลัมน์ “คนดังอะราวนด์เดอะเวิลด์” เพิ่มเติม