กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟตั้งขึ้นตามกรรมสารสุดท้ายของที่ประชุมการเงินและการคลังของสหประชาชาติ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ทำหน้าที่รักษาเสถียรภาพทางการเงินโดยการส่งเสริมความร่วมมือทางการเงินระหว่างประเทศ อำนวยความสะดวกในการขยายตัวทางการค้า ส่งเสริมภาวะเศรษฐกิจที่ดีในประเทศสมาชิก เป็นทบวงการชำนัญพิเศษของสหประชาชาติ มีข้อบังคับว่าประเทศที่จะเป็นสมาชิกธนาคารโลกต้องเป็นสมาชิกไอเอ็มเอฟด้วย ปัจจุบันไอเอ็มเอฟมีสมาชิก 190 ประเทศ

22 ตุลาคม 2024 ไอเอ็มเอฟเผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยยกระดับสถานะให้รัสเซียมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 4 ของโลกบนพื้นฐานของ PPP หรือความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบผลิตภาพทางเศรษฐกิจและมาตรฐานการครองชีพระหว่างประเทศ

ข้อเท็จจริงจากไอเอ็มเอฟทำให้สหรัฐฯและพันธมิตรรวมทั้งเกาหลีใต้ ญี่ปุ่นผิดหวังกันมาก พวกนี้ชุมนุมสุมหัวกันเล่นงานรัสเซีย เตะรัสเซียออกเครือข่ายสำหรับประมวลผลการชำระเงินระหว่างประเทศหรือ SWIFT แซงก์ชันไม่ให้มีการซื้อมาขายไประหว่างประเทศต่างๆกับรัสเซีย ต้องการให้รัสเซียแห้งตาย เหมือนอิหร่านและเกาหลีเหนือ

แทนที่รัสเซียจะเดี้ยง ไอ้พวกที่เล่นงานรัสเซียกลับเดี้ยงซะเอง ญี่ปุ่นที่แต่ก่อนง่อนชะไรเคยภูมิใจว่าตัวเองมีเศรษฐกิจดีและอยู่ในกลุ่มประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจผู้ทรงอิทธิพลของโลก 7 ประเทศ ตอนนี้เศรษฐกิจก็ร่วงรูดมหาราช สมัยก่อนญี่ปุ่นเคยนำรัสเซีย แต่ตอนนี้ในมุมของ PPP ญี่ปุ่นตามรัสเซียแล้วครับ จีนเป็นอันดับ 1 (ร้อยละ 18.8) สหรัฐฯ (ร้อยละ 15) อินเดีย (ร้อยละ 7.9) รัสเซีย (ร้อยละ 3.55) และญี่ปุ่น (ร้อยละ 3.38)

พวกที่เคยคุยโม้โอ้อวดตัวเองว่าเป็นกลุ่มเศรษฐกิจชั้นนำของโลกอย่างสหรัฐฯ ญี่ปุ่น อังกฤษ เยอรมนี แคนาดา ฝรั่งเศส และอิตาลี ตอนนี้พูดได้ไม่เต็มปากแล้ว ทุกครั้งที่บอกว่าพวกตนเป็นกลุ่มเศรษฐกิจชั้นนำของโลก ก็ต้องพูดพร้อมกับหลบสายตา เพราะรัสเซีย จีน อินเดีย ดีกว่าเยอะ เจริญกว่ามาก

...

ไอเอ็มเอฟแถลงว่า ค.ศ.1982 หรือเมื่อ 42 ปีที่แล้ว สัดส่วนในจีดีพีโลกของพวกกลุ่มจี 7 ที่มีอียูรวมด้วย ในแง่ของพีพีพีอยู่ที่ร้อยละ 50.42 แต่พอมาถึงวันนี้ โอย ประเทศพวกนี้รวมกันมีเพียงร้อยละ 29 กำลังหดลดถดถอยน้อยลงไปเรื่อยๆ

พวกตะวันตกดูหมิ่นถิ่นแคลนว่ารัสเซียที่ติดกับดักสงครามจะมีจีดีพีติดลบ ต้น  ค.ศ.2024 ไอเอ็มเอฟคาดว่าจีดีพีของรัสเซียจะโตราวร้อยละ 3.2 แต่ตอนนี้ก็เปลี่ยนแล้ว ไอเอ็มเอฟยอมรับว่า จีดีพีรัสเซียจะโตร้อยละ 3.6

แซงก์ชันก็คือการที่ไอ้หัวโจกหรือนักเลงโตไปบอกกับพรรคพวกเพื่อนฝูงที่อยู่ในก๊วนเดียวกันว่า อ้า อย่าไปคบหาสมาคมกับรัสเซีย เราไม่ค้าขายกับรัสเซีย รัสเซียก็จะไม่มีเงินไปซื้ออาหารการกิน คนรัสเซียที่อดอยากปากแห้งก็จะลุกฮือขึ้นมาล้มรัฐบาลปูติน

แต่เหตุการณ์กลับตาลปัตร รัสเซียกลับมีความมั่นคงขึ้น เศรษฐกิจดีขึ้น ผู้คนแฮปปี้มีสตางค์ในกระเป๋าเพิ่มขึ้น หัวโจกสหรัฐฯและพวกพยายามสร้างสงครามเพื่อไปหยุดยั้งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและทำลายความมั่นคงของรัสเซีย แต่ไม่รู้ว่าการทำลายผิดพลาดอย่างไร รัสเซียที่โดนสหบาทากระหน่ำกลับโตวันโตคืน แถมมีพวกเพิ่มขึ้นมากมาย

หลายประเทศให้ความสำคัญในการที่จะเข้าไปเป็นสมาชิกของกลุ่มบริกส์ที่ปีนี้มีรัสเซียเป็นประธาน ไทยเองก็เป็นประเทศหนึ่งซึ่งอยู่ในลู่ที่จะเข้าไปสู่การเป็นสมาชิกถาวรของบริกส์ เปิดฟ้าส่องโลก เห็นด้วยครับที่ ครม.เห็นชอบร่างหนังสือแสดงความประสงค์ของประเทศ ไทยในการเข้าร่วมเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์ เมื่อ 28 พฤษภาคม 2024

ระหว่างการประชุมผู้นำอาเซียน 9-11 ตุลาคม 2024 ที่ สปป.ลาว นายแอนโทนี  เจ. บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ สอบถามไทยถึงเหตุผลการเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์

ไอ้ปื๊ดได้ยินข่าวเรื่องรัฐมนตรีสหรัฐฯถามไทยเรื่องการจะเข้าเป็นสมาชิกของกลุ่มบริกส์ ก็ทำหน้าตางุนงงสงสัยว่า อ้า บลิงเคนมาเกี่ยวอะไรกับเขาด้วย การขอเข้าเป็นสมาชิกบริกส์เป็นเรื่องภายในของไทยนะเฟ้ย.

นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัย
songlok1997@gmail.com

คลิกอ่านคอลัมน์ “เปิดฟ้าส่องโลก” เพิ่มเติม