อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งบริษัท สเปซเอ็กซ์ เทสลา และเจ้าของโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ กลายเป็นผู้สนับสนุนตัวเอ้ของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ทรัมป์ให้สัญญาขณะโชว์วิสัยทัศน์ทางเศรษฐกิจที่นิวยอร์ก อีโคโนมิกส์ คลับ รัฐนิวยอร์กเมื่อเดือนก่อนว่าหากตนชนะเลือกตั้งจะจัดตั้งคณะกรรมาธิการด้านประสิทธิภาพของภาครัฐ โดยให้มัสก์นั่งเก้าอี้หัวหน้าคณะกรรมาธิการซะเลย

ช่วงนี้เจ้าพ่อสเปซเอ็กซ์เลยครองหน้าสื่ออยู่บ่อยหน่อย ล่าสุดก็ทำฮือฮากับโครงการแจกเงิน 1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 33 ล้านบาท ให้กับชาวอเมริกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่สนับสนุนทรัมป์ โดยมอบเงินผ่าน “อเมริกัน แพค” (America PAC) ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มัสก์ตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนทรัมป์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 พ.ย. โดยจะเลือกสุ่มผู้โชคดี 1 คนต่อวัน ที่เข้าร่วมงานชุมนุมหาเสียงของทรัมป์ และจะแจกทุกวันไปจนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดี

แต่มีกติกาง่ายๆคือชาวอเมริกันผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้อง ลงนามในคำร้องเพื่อ สนับสนุนการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นคำร้องสนับสนุน เสรีภาพในการพูดและสิทธิในการพกอาวุธ จากนั้นถึงจะมีสิทธิเป็นหนึ่งในรายชื่อ ที่จะถูกสุ่มเลือกเป็นผู้โชคดีรับเงินล้านไป และมีผู้โชคดีรับเช็คเงินสด 1 ล้านดอลลาร์จากมัสก์ไปแล้ว 2 คนจากเมืองแฮร์ริสเบิร์ก และเมืองพิตต์สเบิร์ก ในรัฐเพนซิล เวเนีย ซึ่งเป็นรัฐที่ทีมงานหาเสียงทั้งของทรัมป์ และของนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้สมัครชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครต เชื่อว่าเป็นรัฐสมรภูมิสำคัญที่อาจชี้ชะตาว่าใครจะเป็นผู้ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี

...

เรื่องแจกเงินล้านทำให้นักการเมือง นักกฎหมาย นักวิชาการ ถกกันกว้างขวาง ว่าผิดกฎหมายหรือไม่? เพราะไม่มีใครได้รับเงินโดยตรงเพื่อลงทะเบียนหรือลงคะแนนเสียงให้ทรัมป์ และมัสก์ก็จ่ายเงินให้คนที่ลงนามในคำร้องแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเท่านั้น นักกฎหมายบางรายมองว่า มัสก์กำลังใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ทางกฎหมาย!

ภัค เศารยะ

คลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม