ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา ออกประกาศเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหารเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังพบเชื้ออีโคไลในควอเตอร์ปอนเดอร์ ซึ่งเป็นเบอร์เกอร์พรีเมียมของแมคโดนัลด์ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ศพ ล้มป่วยอีกหลายคนในหลายรัฐ

มีรายงานผู้ป่วยอย่างน้อย 49 คนใน 10 รัฐ และมีผู้สูงอายุเสียชีวิตอีก 1 คน จากการรับประทานควอเตอร์ปอนเดอร์ ซึ่งเป็นเบอร์เกอร์เนื้อพรีเมียมของแมคโดนัลด์ โดยล่าสุดยังมีคนที่ต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีก 10 คน รวมถึงเด็กคนหนึ่งที่เป็นโรคซินโดรมฮีโมไลติกยูรีมิก ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการติดเชื้ออีโคไล โดยส่วนใหญ่ของผู้ป่วยอยู่ในรัฐโคโลราโดและเนบราสกา

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ CDC ระบุว่าการสอบสวนกำลังดำเนินไปอย่างรวดเร็ว และข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบโดยองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่าหอมหัวใหญ่ที่ถูกหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ น่าจะเป็นแหล่งที่มาของการปนเปื้อน ขณะที่แมคโดนัลด์ได้หยุดการใช้หอมหัวใหญ่รวมถึงเนื้อวัวแบบควอเตอร์ปอนด์ในหลายรัฐในขณะที่การสอบสวนยังดำเนินอยู่ โดยแมคโดนัลด์ได้แถลงว่า ผลการสอบสวนเบื้องต้นเชื่อมโยงหอมหัวใหญ่กับผู้จำหน่ายรายเดียวที่ให้บริการไปยังศูนย์กระจายสินค้าสามแห่ง พร้อมยืนยันว่าเนื้อวัวแบบควอเตอร์ปอนด์นั้นใช้เฉพาะสำหรับเมนูแฮมเบอร์เกอร์ควอเตอร์ปอนเดอร์ และหอมหัวใหญ่ที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จะใช้หลักๆ สำหรับควอเตอร์ปอนเดอร์เท่านั้น ไม่ใช้ในเมนูอื่น

ทางแมคโดนัลด์ระบุอีกว่ากำลังทำงานร่วมกับผู้จำหน่ายอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้กระทบกับการให้บริการ และในระหว่างนี้ รายการเมนูอื่นๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์เนื้ออื่น เช่น ชีสเบอร์เกอร์, แฮมเบอร์เกอร์, บิ๊กแมค, แมคดับเบิล และดับเบิลชีสเบอร์เกอร์ ไม่ได้รับผลกระทบใดๆและสามารถสั่งซื้อได้ตามปกติ และจะทำงานร่วมกับ CDC ในการสอบสวนต่อไป ขณะที่ราคาหุ้นของแมคโดนัลด์ตกลงอย่างรวดเร็วในการซื้อขายนอกเวลาทำการเมื่อมีข่าวการระบาดเกิดขึ้น

...

ตามข้อมูลจาก FDA แมคโดนัลด์ได้ถอดหอมหัวใหญ่ที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ และเนื้อวัวแบบควอเตอร์ปอนด์ออกจากร้านในรัฐโคโลราโด, แคนซัส, ยูทาห์, ไวโอมิง และบางส่วนของรัฐไอดาโฮ, ไอโอวา, มิสซูรี, มอนแทนา, เนแบรสกา, เนวาดา, นิวเม็กซิโก และโอกลาโฮมา ในรัฐอื่นๆ อาจไม่มีเบอร์เกอร์ควอเตอร์ปอนเดอร์ให้บริการ

ทั้งนี้ ผู้ที่ติดเชื้ออีโคไลอาจมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง, ท้องเสีย, ไข้ และอาเจียน โดยอาการติดเชื้อมักเริ่มปรากฏประมาณสามถึงสี่วันหลังจากการรับเชื้อแบคทีเรียเข้าไป ซึ่งแม้ว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหายได้เองโดยไม่ต้องรักษาภายในหนึ่งสัปดาห์ แต่อาจมีอาการเกี่ยวกับไตอย่างรุนแรงและต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

โดยทาง CDC ระบุว่า หากใครล้มป่วยหลังจากการกินควอเตอร์ปอนเดอร์ของแมคโดนัลด์เข้าไป ควรเข้ารับการรักษาทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน.

ที่มา : CNN

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ แมคโดนัลด์