อิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีทางอากาศหลายจุดในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน อีกครั้ง อ้างว่าโจมตีเป้าหมายที่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การโจมตีของอิสราเอลเริ่มขึ้นหลังเวลา 22.00 น. วันที่ 21 ต.ค. 2567 ตามเวลาท้องถิ่น เพียง 15 นาที หลังจากโฆษกกองทัพอิสราเอลประกาศเตือนการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ทางใต้ของกรุงเบรุต และเรียกร้องให้ประชาชนอพยพออกห่างจากอาคารต่างๆ เพื่อความปลอดภัย

สื่อท้องถิ่นของเลบานอนระบุว่า เขตต่างๆ ทางตอนใต้ของกรุงเบรุตถูกโจมตีอย่างน้อย 13 ครั้ง รวมถึงกระสุนลูกหนึ่งตกใกล้กับโรงพยาบาล “ฮารีรี” ของรัฐบาลเลบานอน ทำให้ผู้คนแตกตื่นหาที่กำบัง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ศพ ในจำนวนนี้เป็นเด็กด้วย 1 ราย

สื่อท้องถิ่นบอกอีกว่า อาคารโรงพยาบาลไม่โดนโจมตีโดยตรง และโรงพยาบาลแห่งนี้ไม่ได้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่อิสราเอลประกาศว่าเป็นเป้าหมายโจมตี

ขณะเดียวกันที่เขตดาฮิเยห์ (Dahiyeh) ซึ่งเคยเป็นที่มั่นหลักของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ถูกโจมตีอย่างน้อย 7 จุด ซึ่งทั้งหมดเป็นจุดที่อิสราเอลประกาศว่าเป็นเป้าหมาย ในขณะที่ผู้คนพยายามหนีออกจากพื้นที่ทั้งด้วยรถยนต์หรือเดินเท้า

อีกจุดที่ถูกโจมตีอยู่ห่างจากท่าอากาศยานกรุงเบรุต สนามบินนานาชาติเพียงแห่งเดียวของเลบานอน เพียง 400 ม.เท่านั้น ทำให้กระจกอาคารสนามบินบางส่วนแตกเพราะคลื่นกระแทก

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของอิสราเอลเกิดขึ้นหลังจาก พวกเขาออกมายอมรับว่า เป็นผู้โจมตีสังหารหัวหน้าฝ่ายการเงินของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของประเทศซีเรีย ขณะที่กระทรวงกลาโหมซีเรียระบุว่า การโจมตีดังกล่าวทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต 2 ศพ บาดเจ็บอีก 3 ราย

...

กองทัพอิสราเอลยังออกแถลงการณ์ขอโทษรัฐบาลเลบานอน ที่โจมตีรถบรรทุกคันหนึ่งที่เมืองฮานีน ทางใต้ของเลบานอน จนทำให้ทหารเลบานอนเสียชีวิต 3 ศพ โดยอิสราเอลอ้างว่า เป็นความเข้าใจผิดเพรราะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มียานพาหนะขนอาวุธของฮิซบอลเลาะห์วิ่งอยู่บริเวณนั้น

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc