เกิดแผ่นดินไหว 5.8 แมกนิจูด ที่เกาะทางตะวันออกของ ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 10.24 น.ของวันนี้ (21 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหาย และไม่มีเตือนภัยสึนามิ

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา รายงานการเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.8 แมกนิจูด ที่เกาะฮัลมาเฮรา ของประเทศอินโดนีเซีย โดยศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร โดยวัดพิกัดเบื้องต้นได้ที่ละติจูด 1.11 องศาใต้ และลองจิจูด 127.41 องศาตะวันออก

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหาย รวมทั้งผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ โดยเกาะที่เกิดเหตุมีประชากรอาศัยอยู่ราว 50,000 คน ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาและธรณีฟิสิกส์ของอินโดนีเซียยืนยันว่าไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดคลื่นสึนามิ

โดยประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งประกอบด้วยหมู่เกาะขนาดใหญ่แห่งนี้ประสบกับภัยแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เนื่องจากตั้งอยู่ในตำแหน่ง "วงแหวนแห่งไฟ" ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นแนวที่มีกิจกรรมแผ่นดินไหวรุนแรง โดยแผ่นเปลือกโลกชนกันที่ทอดยาวจากญี่ปุ่นผ่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และข้ามแอ่งมหาสมุทรแปซิฟิก

โดยเมื่อเดือนมกราคมปี 2021 เกิดเหตุแผ่นดินไหวบนเกาะสุลาเวสี ขนาดความแรง 6.2 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน และทำให้ประชาชนกลายเป็นคนไร้บ้านอีกหลายพันคน.

ที่มา : channelnewsasia

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ แผ่นดินไหว

...