"ไบต์แดนซ์" บริษัทเจ้าของ "ติ๊กต่อก" เผยว่าได้ไล่นักศึกษาฝึกงานคนหนึ่งออกเนื่องจาก "แทรกแซง" การฝึกอบรมของหนึ่งในโมเดลปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ของบริษัทอย่างมีเจตนาร้าย

"ไบต์แดนซ์" (ByteDance) เจ้าของ "ติ๊กต่อก" (TikTok) เผยว่าได้ไล่เด็กฝึกงานคนหนึ่งออกเนื่องจาก "แทรกแซง" การฝึกอบรมของหนึ่งในโมเดลปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทอย่างมีเจตนาร้าย แต่ทางบริษัทปฏิเสธรายงานที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับความเสียหายที่เกิดจากบุคคลนิรนาม โดยระบุว่า "มีเนื้อหาเกินจริงและไม่ถูกต้องบางส่วน"

ทั้งนี้ "โต้วเป่า" (Doubao) เป็นแชตบ็อตเอไอของไบต์แดนซ์ ที่มีลักษณะคล้ายแชตจีพีที (ChatGPT) ถือเป็นแชทบ็อตเอไอที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในจีน

ไบต์แดนซ์ระบุในแถลงการณ์ว่า "บุคคลดังกล่าวเป็นนักศึกษาฝึกงานในทีมเทคโนโลยีเชิงพาณิชย์และไม่มีประสบการณ์กับ AI Lab" และระบุว่า โปรไฟล์โซเชียลมีเดียและรายงานของสื่อบางส่วนมีความไม่ถูกต้อง" บริษัทเสริมว่าการดำเนินการออนไลน์เชิงพาณิชย์ของบริษัท รวมถึงโมเดลเอไอภาษาขนาดใหญ่ ไม่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของนักศึกษาฝึกงาน

นอกจากนี้ ไบต์แดนซ์ยังปฏิเสธรายงานที่ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายมากกว่า 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยกระทบต่อระบบฝึกอบรมเอไอ ที่ประกอบด้วยหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) อันทรงพลังจำนวนหลายพันตัว

นอกจากการไล่นักศึกษาฝึกงานคนดังกล่าวออกในเดือนสิงหาคมแล้ว ไบต์แดนซ์ยังกล่าวอีกว่าได้แจ้งเหตุการณ์ดังกล่าวให้มหาวิทยาลัยและหน่วยงานในอุตสาหกรรมที่นักศึกษาฝึกงานคนดังกล่าวทราบแล้ว

ทั้งนี้ ไบต์แดนซ์ดำเนินการแอปโซเชียลมีเดียยอดนิยมบางแอปของโลก รวมถึงติ๊กต่อก และโต่วอิน ซึ่งเป็นแอปติ๊กต่อกในเวอร์ชันจีน ไบต์แดนซ์ยังถือเป็นผู้นำในด้านการพัฒนาอัลกอริทึม เนื่องจากแอปของบริษัทสามารถดึงดูดผู้ใช้ได้จำนวนมาก และเช่นเดียวกับบริษัทคู่แข่งจำนวนมากในจีนและทั่วโลก โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่รายนี้กำลังลงทุนอย่างมหาศาลในเทคโนโลยีเอไอ

...

ไบต์แดนซ์ใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อขับเคลื่อนแชทบอทโต้วเป่า รวมถึงแอปพลิเคชันอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงเครื่องมือแปลงข้อความเป็นวิดีโอที่เรียกว่า Jimeng.

ที่มา BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign