อีลอน มัสก์ เริ่มแคมเปญแจกเงินวันละ 1 ล้านดอลลาร์ ให้แก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่ลงนามในคำร้องสนับสนุนรัฐธรรมนูญของเขา ขณะที่หลายคนตั้งคำถามว่า การทำเช่นนี้ถูกฎหมายหรือไม่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีแสนล้าน เริ่มแคมเปญจับรางวัลแจกเงินวันละ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวันแล้ว โดยจะมอบให้แก่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในรัฐเพนซิลเวเนีย หนึ่งในรัฐสวิงสเตท โดยจะแจกไปจนกว่าจะถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 5 พ.ย.นี้

ผู้โชคดีที่จะได้เงิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะถูกเลือกแบบสุ่มจากกลุ่มผู้ที่ลงนามในคำร้องสนับสนุนรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ซึ่งร่างโดยองค์กร “AmericaPAC” ที่อีลอน มัสก์ ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุน โดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนชิงตแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน

การจับรางวัลครั้งแรกเกิดขึ้นไปแล้วเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 19 ต.ค. 2567 โดยเช็คเงินสดถูกมอบให้แก่ผู้เข้าร่วมงานทาวน์ ฮอลล์ คนหนึ่งซึ่งมีสีหน้าประหลาดใจอย่างมาก

ทั้งนี้ แคมเปญแจกเงินของอีลอน มัสก์ จะช่วยกระตุ้นให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่อาจโหวตเลือกโดนัลด์ ทรัมป์ มาเข้าร่วมการหาเสียงของเขามากขึ้น ในขณะที่การหาเสียงเข้าสู่ช่วงไม่กี่สัปดาห์สุดท้าย ก่อนที่การเลือกตั้งจะมาถึง

อย่างไรก็ตาม แคมเปญนี้ก็ทำให้เกิดคำถามตามมาเช่นกันว่า มันถูกกฎหมายหรือไม่

นาย ริค เฮเซน ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายการเลือกตั้งคนดังของสหรัฐฯ และศาสตราจารย์จากวิทยาลัยกฎหมาย จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส เขียนในบล็อกกฎหมายการเลือกตั้งส่วนตัวของเขาว่า เขาเชื่อว่าการแจกเงินของนายมัสก์ “ผิดกฎหมายอย่างชัดเจน”

กฎหมายกลางของสหรัฐฯ ระบุว่า ใครก็ตามที่จ่าย หรือเสนอจะจ่าย หรือรับเงิน ไม่ว่าจะเพื่อลงทะเบียนเพื่อโหวต หรือเพื่อโหวต อาจต้องโทษปรับสูงสุด 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือจำคุกสูงสุด 5 ปี

...

ถึงแม้ว่า แคมเปญแจกเงินของนายมัสก์จะขอให้ผู้โหวตในเพนซิลเวเนียลงนามในคำร้องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง แต่นายเฮเซนตั้งคำถามเรื่องเจตนาเบื้องหลังกลวิธีนี้

“ใครสามารถลงนามในคำร้องนี้ได้บ้าง? มีแค่มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ลงทะเบียนในรัฐสวิงสเตทเท่านั้น ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทำให้มันผิดกฎหมาย” นายเฮเซนกล่าว

นอกจากนั้น ผู้ลงนามคำร้องดังกล่าว จะต้องให้ข้อมูลการติดต่อของพวกเขา ซึ่งอาจทำให้ AmericaPAC สามารถติดต่อไปหาพวกเขาเพื่อสอบถามเรื่องการโหวตได้

ก่อนหน้านี้ นายมัสก์เคยเสนอจะมอบเงิน 47 ดอลลาร์ ให้แก่ทุกคนที่สามารถทำให้ผู้ลงทะเบียนเป็นผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในรัฐสวิงสเตท มาร่วมลงนามในคำร้องดังกล่าว

ในสหรัฐฯ การจ่ายเงินให้คนไปโหวต เป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่กลวิธีของอีลอน มัสก์ อาจหลุดรอดช่องโหว่ของกฎหมาย เนื่องจากไม่มีผู้โหวตคนใดได้รับเงินโดยตรงเลย

นายจอช ชาปิโร ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย สังกัดพรรคเดโมแครต กล่าวในวันอาทิตย์ว่า แคมเปญของนายมัสก์เป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างยิ่ง และเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ควรตรวจสอบการจ่ายเงินดังกล่าว

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc