เจ้าหน้าที่ฮามาส เปิดเผยว่า การโจมตีของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 73 ราย รวมทั้งสตรีและเด็ก ในเมืองเบต ลาเฮีย ทางตอนเหนือของกาซา

เจ้าหน้าที่ฮามาส เปิดเผยว่า การโจมตีของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 73 ราย รวมทั้งสตรีและเด็ก ในเมืองเบต ลาเฮีย ทางตอนเหนือของกาซา เจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน และหลายคนยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังหลังเกิดเหตุระเบิดเมื่อคืนวันเสาร์ (19 ต.ค.) ด้านอิสราเอลกล่าวว่า กำลังตรวจสอบรายงานผู้เสียชีวิต แต่ระบุว่าตัวเลขที่ทางการฮามาสเผยแพร่นั้นสูงเกินจริง และไม่ตรงกับข้อมูลที่กองทัพมี

การโจมตีครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากมีรายงานว่าทหารอิสราเอลยิงถล่มใส่โรงพยาบาลอินโดนีเซียในเมืองเบต ลาเฮีย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาซากล่าวว่า ขณะนี้ความพยายามในการกู้ภัยในเมืองเบต ลาเฮีย ประสบปัญหาเนื่องจากการสื่อสารและอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคถูกตัดขาด

สำนักงานสื่อของรัฐบาลฮามาสกล่าวว่า เหตุระเบิดดังกล่าวส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน และมีผู้เสียชีวิต 73 ศพ สำนักข่าววาฟาของปาเลสไตน์รายงานว่า อาคารที่อยู่อาศัยทั้งหลังถูกทำลายจากการโจมตีดังกล่าว กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) กล่าวว่าได้โจมตีเป้าหมายกลุ่มก่อการร้ายฮามาส และกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้พลเรือนได้รับอันตราย IDF ระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตที่ฮามาสรายงานนั้น "เกินจริง" และแหล่งข่าวดังกล่าว "พิสูจน์แล้วว่าไม่น่าเชื่อถืออย่างยิ่งในเหตุการณ์ก่อนหน้านี้"

อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการทางทหารอีกครั้งในทางตอนเหนือฉนวนกาซาเมื่อต้นเดือนตุลาคม โดยระบุว่ากำลังพยายามป้องกันไม่ให้ฮามาสกลับมารวมกลุ่มกันในพื้นที่ดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กองกำลังอิสราเอลได้ปิดล้อมและโจมตีพื้นที่เมืองจาบาเลียซึ่งมีประชากรหนาแน่น ซึ่งรวมถึงค่ายผู้ลี้ภัยในเขตเมืองด้วย โดยมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากการโจมตีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาอย่างน้อย 33 ศพ

...

กลุ่มด้านมนุษยธรรมได้เตือนว่าแทบไม่มีความช่วยเหลือใดๆ เข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ข้อมูลของอิสราเอลแสดงให้เห็นว่าการส่งมอบความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซาโดยรวมล้มเหลวเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในเดือนกันยายน

จอยซ์ มซูยา เจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมระดับสูงของสหประชาชาติ กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาตอนเหนือกำลังเผชิญกับ ความเลวร้ายเกินบรรยาย และเรียกร้องให้ยุติการกระทำอันโหดร้ายเหล่านี้

อามิไช ชิคลี รัฐมนตรีของอิสราเอล กล่าวอิสราเอลปิดล้อมพื้นที่บางส่วนของฉนวนกาซาตอนเหนือ และปล่อยให้พลเรือนหลบหนีเข้าไปในเขตปลอดภัย และป้องกันไม่ให้มีการส่งเสบียงเข้าไปในพื้นที่ที่ถูกปิดล้อม เขายืนกรานว่าการกระทำดังกล่าว ถูกกฎหมายตามกฎหมายระหว่างประเทศ"

อิสราเอลปฏิเสธตลอดมาว่าไม่ได้ขัดขวางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซา แต่สหรัฐฯ ได้สั่งให้อิสราเอลเพิ่มช่องทางการเข้าถึง มิฉะนั้นอาจเสี่ยงต่อการตัดความช่วยเหลือทางทหารของสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน อิสราเอลได้โจมตีทางอากาศอย่างน้อย 12 ครั้งในกรุงเบรุตเมื่อวันเสาร์ ซึ่งถือเป็นการโจมตีที่หนักหน่วงที่สุดที่เมืองหลวงของเลบานอนเคยเผชิญมาในรอบกว่า 1 สัปดาห์ ความเสียหายและจำนวนผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ในระหว่างการประเมิน แต่ตึกสูงอย่างน้อย 1 หลังในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเมืองถูกทำลายจนไม่เหลือซาก กองทัพอิสราเอลระบุว่า ได้โจมตีคลังอาวุธของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์และศูนย์บัญชาการข่าวกรองของกลุ่มในดาฮีเยห์.

ที่มา BBC

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign