ทรัมป์เผย หากเขาได้กลับเข้าทำเนียบขาว จีนจะไม่กล้ายั่วยุ เพราะประธานาธิบดี สี จิ้นผิง รู้ดีว่า เขาบ้า และขู่ตั้งกำแพงภาษีจีนหากล้อมไต้หวัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 19 ต.ค. 2567 ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ พูดในที่ประชุมคณะบรรณาธิการของสำนักข่าว วอลล์สตรีทเจอร์นัล ว่า หากเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนหน้า เขาจะบังคับใช้กำแหงภาษีใหม่กับจีน หากแดนมังกรคิดจะปิดล้อมไต้หวัน

“ผมจะพูดว่า ‘ถ้าคุณเข้าไปในไต้หวัน ผมขอโทษที่ต้องทำแบบนี้ แต่ผมจะตั้งกำแพงภาษีคุณที่อัตรา 150% ถึง 200%’”

ทรัมป์บอกด้วยว่า คู่ปรับของสหรัฐฯ รายนี้จะไม่กลับทำอะไรที่ขัดผลประโยชน์ของสหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลใหม่ของโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะพวกเขากลัวการตอบสนองอย่างหนักแน่นและคาดเดาไม่ได้

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้นี้ยืนยันว่า เขาจะไม่ใช้กองกำลังทำหารเพื่อป้องกันการปิดล้อมไต้หวีน เพราะ “สี จิ้นผิง เคารพผม และเขารู้ดีว่าผมบ้า”

“ผมมีความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งมากๆ กับเขา” ทรัมป์พูดถึงสี จิ้นผิง “จริงๆ แล้วเขาดีมากนะ ผมไม่อยากพูดว่าเป็นเพื่อน ผมไม่อยากทำอะไรโง่ๆ ‘เขาเคยเป็นเพื่อน’ แต่ผมก็เข้ากับเขาได้ดีนะ” ทรัมป์กล่าว และเสริมว่า “เขาเป็นคนที่ดุมาก”

ทรัมป์ยังพูดถึงความสัมพันธ์ของเขากับ วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียในด้านบวกด้วย โดยระบุว่า “ผมเข้ากับเขาได้ดี” และบอกด้วยว่า เขาเคยเตือนปูตินแล้วว่าไม่ให้บุกโจมตียูเครน

“ผมบอกเขาว่า ‘ผมจะโจมตีคุณที่ใจกลางมอสโก’ ผมบอก ‘เราเป็นเพื่อนกัน ผมไม่อยากทำแบบนั้น แต่ผมไม่มีทางเลือก’ แล้วเขาก็บอกว่า ‘ไม่มีทางน่า’ ผมก็ตอบว่า ‘มี’”

...

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้นายทรัมป์มีจุดยืนต้องการยุติการมีส่วนร่วมของสหรัฐฯ ในสงครามรัสเซียกับยูเครนแล้ว เนื่องจากเขาอยากให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของอเมริกาเป็นลำดับแรก ขณะที่นาย ดี.เจ. แวนซ์ คู่หูชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีของนายทรัมป์ ก็คัดค้านเรื่องการส่งความช่วยเหลือให้ยูเครนมากกว่าที่เป็นอยู่เช่นกัน

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc