ยายอเมริกันวัย 81 ปี ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นครั้งแรกในชีวิต หลังที่ผ่านมาลังเลมาตลอด และกระตุ้นให้คนอื่นๆ ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางเบตตี คาร์ทเลดจ์ หญิงชาวอเมริกันวัย 81 ปี ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นครั้งแรก ที่เมือง โควิงตัน รัฐจอร์เจีย เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2567 ที่ผ่านมา หรือ 1 วันหลังจากที่เขตทิวตัน เคาน์ตี ในรัฐแห่งนี้ เปิดให้ลงคะแนนเสียงล่วงหน้าได้

นางคาร์เลดจ์ บอกกับสื่อท้องถิ่นว่า เธอกับสามีไม่เคยใช้สิทธิ์เลือกตั้งมาก่อนเลย ก่อนในปีนี้อะไรหลายๆ อย่างเปลี่ยนไป สามีของเธอเสียชีวิตเมื่อเดือนเมษายน 2566 และตอนนี้เธอต้องอยู่ตัวคนเดียว และเริ่มตระหนักถึงค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดแรงบันดาลใจให้ออกมาโหวตเพื่อความเปลี่ยนแปลง

เธอเล่าอีกว่า วานดา มัวร์ หลังของเธอเสนอขึ้นมาว่า จะช่วยลงทะเบียนสำหรับใช้สิทธิ์เลือกตั้งให่ คาร์ดเลดจ์จึงคว้าโอกาสเอาไว้ “ฉันอ่านเขียนไม่ได้ ฉันเลยคิดว่า ฉันคงเข้าไปและลงคะแนนไม่ได้ ฉันไม่มีใครคอยช่วยเหลือ แต่ตอนนี้ฉันมีแล้ว ฉันมีใครบางคนมาช่วยฉันแล้ว เพื่ออ่านตัวหนังสือ เพื่อทำให้แน่ใจว่า ฉันทำให้สิ่งที่ถูกต้อง”

คาร์ทเลดจ์เผยอีกว่า การลงคะแนนเสียงเป็นไปอย่างราบรื่น “เราเขาไป (ที่หน่วยเลือกตั้ง) แล้วฉันก็บอกกับคุณผู้หญิงคนหนึ่งว่า ฉันอ่านเขียนไม่ได้ เธอจึงบอกฉันว่าต้องทำอะไรบ้าง” “แล้วฉันก็ไปตรงนั้น ลงคะแนนโหวตด้วยตัวเอง ฉันทำมันด้วยตัวเอง ไม่มีใครมาบอกให้ฉันลงคะแนนให้ใครหรืออะไร เธอค่าทำให้ฉันเห็น อ่านทุกอย่างให้ฉันฟัง แล้วฉันก็โหวต”

“ฉันคิดว่ามันมหัศจรรย์มาก” ยายวัย 81 ปีกล่าว “ฉันรู้สึกดีมากที่ได้ทำอะไรบางอย่างเพื่ออเมริกา”

...

ขณะที่มัวร์ ซึ่งมีอายุ 65 ปีแล้ว เล่าว่า ตัวเธอใช้สิทธิ์เลือกตั้งประธานาธิบดีทุกครั้งนับตั้งแต่ปี 2519 แต่การมาลงคะแนนพร้อมกับป้าของเธอเป็นครั้งแรกนี้ กลายเป็นประสบการณ์การใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่มีความหมายที่สุดสำหรับเธอ

“มันน่าประทับใจมากๆ เพราะฉันคิดว่านี่เป็นสิ่งที่เธออยากทำมาตลอดชีวิตแต่ไม่มีโอกาสได้ทำ” มัวร์กล่าว “และเมื่อเธอได้โอกาส เธอก็คิดว่ามันเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มกๆ และมันดีมากที่ได้เห็นเธอทำมัน”

ด้านคาร์ทเลดจ์ยังกระตุ้นชาวอเมริกันคนอื่นๆ ให้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง แม้ว่าจะเป็นคนทุพพลภาพ หรืออ่านเขียนไม่ได้แบบเธอก็ตาม “ลงคุยกับเพื่อนๆ และครอบครัว แล้วดูว่าพวกเขาจะช่วยคุณมั้ย และออกไปที่นั่นและทำมัน ทำเพื่ออเมริกา ทำเพื่อประเทศของคุณ ไม่เคยมีคำว่าสายเกินไปที่จะโหวต”

ยายคาร์ทเลดจ์บอกด้วยว่า ปีหน้าเธอจะกลับมาใหม่ “หากฉันยังอยู่ในปีหน้า ใน 4 ปีข้างหน้า ฉันจะกลับมาใหม่”