เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 : ประเด็นการนับคะแนน เป็นอีกหนึ่งหัวข้อที่ชาวอเมริกันต่างให้ความสนใจอย่างมาก เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความถูกต้องและความโปร่งใสในการนับคะแนน

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2024 ซึ่งเป็นการแข่งขันระหว่างคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบันจากพรรคเดโมแครต และโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน การนับคะแนนกลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอย่างมาก เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับความถูกต้องและความโปร่งใสในการนับคะแนน

สำหรับกระบวนการนับคะแนนในการเลือกตั้งปี 2024 การนับคะแนนจะมีขั้นตอนที่ชัดเจนเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและความถูกต้อง โดยทั่วไปขั้นตอนการนับคะแนนประกอบด้วย

  • การจัดเตรียมบัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้งจะถูกส่งไปยังผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง ซึ่งผู้มีสิทธิสามารถลงคะแนนได้ทั้งในสถานที่เลือกตั้งหรือทางไปรษณีย์
  • การลงคะแนน ในวันเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องไปลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งที่กำหนด โดยจะมีการตรวจสอบตัวตนและบันทึกข้อมูล
  • การเก็บบัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนจะถูกเก็บรักษาอย่างปลอดภัย และมีการตรวจสอบเพื่อป้องกันการปลอมแปลง
  • การนับคะแนน จะถูกแบ่งเป็นการนับคะแนนด้วยมือในบางกรณี เช่น บัตรเลือกตั้งที่มีปัญหา หรือผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ต้องการตรวจสอบคะแนน อาจมีการนับคะแนนด้วยมือ และการนับคะแนนด้วยเครื่อง ซึ่งเครื่องนับคะแนนอิเล็กทรอนิกส์จะถูกใช้ในการนับคะแนนส่วนใหญ่ ซึ่งจะช่วยให้กระบวนการรวดเร็วและมีความถูกต้องแม่นยำ
  • การตรวจสอบและการรับรองผล หลังจากการนับคะแนนเสร็จสิ้น จะมีการตรวจสอบผลการนับโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมีการรับรองผลอย่างเป็นทางการ เพื่อให้แน่ใจว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปตามกฎหมาย
  • การตรวจสอบซ้ำ ในบางรัฐ จะมีการตรวจสอบซ้ำผลการเลือกตั้งเพื่อยืนยันความถูกต้อง โดยเฉพาะเมื่อผลคะแนนใกล้เคียงกัน

...

ความไม่โปร่งใสในการนับคะแนนเลือกตั้งครั้งก่อน
การนับคะแนนในการเลือกตั้งสหรัฐฯ ในอดีตที่ผ่านมาเคยเกิดปัญหาความไม่โปร่งใสที่ส่อไปในทางฉ้อฉล โดยเฉพาะในรัฐที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการพลิกผันของผลคะแนน อาทิ รัฐฟลอริดา และแอริโซนา ในปี 2000

โดยการนับคะแนนในฟลอริดาเมื่อปี 2000 ระหว่างจอร์จ บุช กับอัล กอร์ กลายเป็นข่าวใหญ่ และถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งสหรัฐฯ เมื่อทั้งสองฝ่ายมีคะแนนเสียงห่างกันเพียง 537 เสียงเท่านั้น และต้องมาตัดสินชี้ขาดกันด้วยคะแนนเสียงในฟลอริด้า

แต่ปรากฎว่าการนับคะแนนในฟลอริดากลับมีความไม่ชอบมาพากลหลายอย่าง ตั้งแต่มีการยกเลิกคะแนนเสียงที่ไม่ชัดเจน ทำให้ผลเลือกตั้งถูกตัดสินด้วยคะแนนเสียงที่ค่อนข้างน้อย ซึ่งส่งผลให้จอร์จ บุช ได้รับชัยชนะเหนืออัล กอร์

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายปัญหาที่เกิดขึ้นบัตรเลือกตั้งที่ไม่ชัดเจน (punch cards) ซึ่งทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการนับคะแนน โดยเฉพาะบัตรที่ถูกเจาะไม่สนิท นอกจากนี้ยังมีการฟ้องร้องจากทั้งสองฝ่ายเกี่ยวกับการนับคะแนนและการนับใหม่ ซึ่งทำให้เกิดความล่าช้าและความไม่แน่นอนในการประกาศผล

ในปีเดียวกันยังมีปัญหาการนับคะแนนในรัฐแอริโซนา โดยเฉพาะในเขตที่มีประชากรจำนวนมาก ซึ่งมีการเกิดข้อผิดพลาดจากเครื่องนับคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการเลือกตั้ง เนื่องจาก แอริโซนาใช้เครื่องนับคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ แต่มีข้อผิดพลาดในระบบการทำงานของเครื่อง ทำให้มีการนับคะแนนที่ไม่ถูกต้องในบางเขตเลือกตั้ง โดยเฉพาะในเขตที่มีประชากรสูง

นอกจากนี้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในบางพื้นที่พบว่าต้องรอนานในการลงคะแนน ซึ่งทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งบางคนต้องออกจากแถวก่อนที่จะได้ลงคะแนน ขณะเดียวกันหลังจากการนับคะแนนเริ่มต้น มีการฟ้องร้องจากฝ่ายต่าง ๆ ที่ไม่พอใจกับผลการเลือกตั้ง โดยเฉพาะพรรคเดโมแครตที่เรียกร้องให้มีการตรวจสอบคะแนนในบางเขต ทำให้เกิดความล่าช้าในการประกาศผล

...

ปัญหาที่เกิดขึ้นยังทำให้เกิดการตั้งคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสของกระบวนการนับคะแนน ซึ่งทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นในผลการเลือกตั้ง ซึ่งหลังจากปัญหาที่เกิดขึ้นในแอริโซนาในปี 2000 ทำให้รัฐต่าง ๆ เริ่มพิจารณาปรับปรุงระบบการนับคะแนน โดยมีการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ และการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำ เรียกได้ว่า การนับคะแนนในปี 2000 จึงกลายเป็นบทเรียนสำคัญสำหรับกระบวนการเลือกตั้งในสหรัฐฯ และส่งผลให้มีการดำเนินการเพื่อเพิ่มความโปร่งใสและความถูกต้องในระบบการนับคะแนน

อย่างไรก็ตาม ยังคงเกิดปัญหาในการนับคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีในอีก 4 ปีต่อมาที่รัฐเพนซิลเวเนีย มิชิแกน และวิสคอนซิน ซึ่งเป็นรัฐสำคัญที่มีผลต่อผลการเลือกตั้ง โดยที่เพนซิลเวเนีย เกิดปัญหาการนับคะแนนที่ส่งมาทางไปรษณีย์ เนื่องจากการเลือกตั้งปี 2020เป็นช่วงตรงกับสถานการณ์การแพร่ระลาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากเลือกที่จะลงคะแนนทางไปรษณีย์ ส่งผลให้มีจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ต้องนับเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ขณะเดียวกันเกิดข้อกังขาเกี่ยวกับการรับบัตรเลือกตั้งที่ส่งมาไม่ทันเวลา รวมถึงการอนุญาตให้บัตรเลือกตั้งที่ส่งมาในวันเลือกตั้งหรือหลังจากนั้นได้รับการนับรวมด้วย ทำให้เกิดการฟ้องร้องจากพรรครีพับลิกัน และทำให้เกิดความล่าช้าในการประกาศผลการเลือกตั้ง

...

เช่นเดียวกับที่รัฐมิชิแกน ซึ่งประสบปัญหากับาเครื่องนับคะแนนเช่นกัน โดยในวันเลือกตั้ง มีการรายงานว่า มีปัญหากับเครื่องนับคะแนนในบางเขต ซึ่งทำให้การนับคะแนนต้องหยุดชะงักไปชั่วขณะนอกจากนี้มีการร้องเรียนเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการนับคะแนน และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบผลการเลือกตั้งอย่างละเอียด โดยเฉพาะในเขตที่มีคะแนนเสียงใกล้เคียงกัน ซึ่งทางพรรครีพับลิกันยังได้ฟ้องร้องเพื่อท้าทายผลการเลือกตั้งในมิชิแกน ทำให้เกิดความตึงเครียดและความไม่แน่นอนในกระบวนการนับคะแนน

เกิดปัญหาคล้ายๆกัน ในรัฐวิสคอนซิน ตั้งแต่ปัญหาการนับคะแนนที่ถูกส่งมาทางไปรษณีย์เช่นเดียวกับรัฐอื่นๆซึ่งมีการลงคะแนนทางไปรษณีย์เพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้มีความซับซ้อนในการนับคะแนน ส่งผลให้พรรครีพับลิกันเรียกร้องให้มีการตรวจสอบซ้ำคะแนนในเขตต่าง ๆ ซึ่งทำให้เกิดความล่าช้าและความไม่เชื่อมั่นในกระบวนการ.