"คิม จองอึน"มีคำสั่งให้ทหารเกาหลีเหนือมองว่าเกาหลีใต้คือ "รัฐปรปักษ์" ประเทศต่างแดนที่เป็นศัตรูตัวฉกาจ นับเป็นการเพิ่มความตึงเครียดที่อาจนำไปสู่การปะทะกันตามแนวชายแดนของสองประเทศ

วันที่ 18 ตุลาคม 2567 สำนักข่าวยอนฮับ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้มีคำสั่งให้เหล่าทหารปฏิบัติต่อเกาหลีใต้ในฐานะที่เป็นประเทศศัตรูตัวฉกาจ โดยระบุว่านับจากนี้ไปเกาหลีใต้มีสถานะเป็น "รัฐปรปักษ์" ประเทศต่างแดนที่เป็นศัตรูสำคัญ พร้อมเตือนว่าจะใช้กำลังตอบโต้ทันทีหากเกาหลีเหนือถูกละเมิดอธิปไตย โดยเป็นการกล่าวระหว่างเดินทางไปตรวจสอบสำนักงานใหญ่ของกองพลที่ 2 แห่งกองทัพประชาชนเกาหลีเหนือ 

รายงานข่าวระบุว่า คำกล่าวนี้มีขึ้นหลังจากผู้นำเกาหลีเหนือ สั่งระเบิดถนนและรางรถไฟเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้านทางใต้ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นว่า เกาหลีเหนือมีความตั้งใจที่จะยกระดับความเป็นอริศัตรูกับเกาหลีใต้ให้หนักขึ้น ที่อาจนำไปสู่การปะทะกันที่แนวชายแดนของสองประเทศ 

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าว KCNA ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานว่า การทำลายส่วนเหนือของถนนเชื่อมต่อสองเกาหลีและรางรถไฟไปนั้นเป็น มาตรการอันชอบธรรมและหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งต้องดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลีที่กำหนดชัดเจนว่า เกาหลีใต้เป็นรัฐปรปักษ์

ทั้งนี้ เป็นที่คาดเดากันอย่างกว้างขวางว่าเกาหลีเหนือเพิ่งแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อกำหนดให้เกาหลีใต้เป็นรัฐศัตรูเพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งของผู้นำคิมในการกำหนดให้เกาหลีใต้เป็นศัตรูอย่างเป็นทางการ แทนที่จะเป็นพันธมิตรเพื่อการปรองดองและการรวมประเทศอีกครั้ง.