ทางการอิสราเอลออกมายืนยันว่า นาย ยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำของกลุ่มฮามาส ถูกทหารของพวกเขาสังหารแล้ว ในฉนวนกาซา

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ต.ค. 2567 นายอิสราเอล คัตซ์ กระทรวงต่างประเทศของอิสราเอลออกมายืนยันว่า นายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำของกลุ่มฮามาส ถูกทหารอิสราเอลสังหารแล้วในวันเดียวกันนี้

นายคัตซ์ระบุว่า นายซินวาร์เป็นตัวการผู้อยู่เบื้องหลังแผนการโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งเป็นชนวนทำให้เกิดสงครามในฉนวนกาซาจนถึงทุกวันนี้

“นี่เป็นความสำเร็จอย่างมีนัยสำคัญทั้งทางทหารและทางศีลธรรมสำหรับอิสราเอล และเป็นชัยชนะสำหรับโลกเสรีทั้งหมดต่อกลุ่มอักษะแห่งความชั่วร้ายของกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงนำโดยอิหร่าน” นายคัตซ์กล่าว

“การกำจัดนายซินวาร์เป็นการเปิดโอกาสสำหรับการปลดปล่อยตัวประกันในทันที และปูทางไปสู่ความเปลี่ยนแปลงซึ่งจะนำไปยังความเป็นจริงใหม่ในกาซา กาซาที่ปราศจากกลุ่มฮามาส ปราศจากการควบคุมของอิหร่าน”

ด้านกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายซินวาร์ถูกทหารของพวกเขาสังหาร ในปฏิบัติการจู่โจมในภาคใต้ของกาซา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

IDF เผยว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังพวกเขาได้ข้อมูลข่าวกรองระบุสถานที่ต้องสงสัย ที่สมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮามาสซ่อนตัวอยู่ ก่อนที่กองพันที่ 828 จะบุกจู่โจมในพื้นที่ โดยสามารถสังหารผู้ก่อการร้ายได้ 3 ศพ ก่อนที่กระบวนการระบุตัวตนในเวลาต่อมาจะยืนยันว่า หนึ่งในนั้นคือนายซินวาร์

ตำรวจอิสราเอลระบุว่า เจ้าหน้าที่ระบุตัวตนของนายซินวาร์ด้วยลายนิ้วมือและประวัติทันตกรรมที่เก็บเอาไว้ตั้งแต่ตอนที่เขาเคยถูกจำคุกเมื่อ 22 ปีก่อน

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

...

ที่มา : bbc