อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่โรงเรียนอีกแห่งในกาซา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 28 ศพ บาดเจ็บอีกนับร้อย อ้างว่าโจมตีกลุ่มมือปืนที่ซ่อนตัวอยู่ในอาคาร

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 ต.ค. 2567 อิสราเอลโจมตีทางอากาศเข้าใส่โรงเรียนอีกแห่งในภาคเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งกำลังถูกใช้เป็นที่พักชั่วคราวให้แก่ชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่น โดยกระทรวงสาธารณสุขในกาซา ซึ่งบริหารโดยกลุ่มฮามาสระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 ศพ ในเหตุการณ์นี้

นายเมดัต อับบาส เจ้าหน้าที่กาซาบอกด้วยว่า นอกจากผู้เสียชีวิตแล้วยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน และพวกเขาไม่มีน้ำพอจะดับไฟ พร้อมประณามว่าเหตุการณ์นี้คือการสังหารหมู่ “พลเรือนและเด็กๆ กำลังถูกฆ่า ถูกเผาใต้กองเพลิง” นายอับบาสกล่าว

ขณะที่สื่อของรัฐบาลกาซาระบุจำนวนผู้เสียชีวิตไว้ที่ 28 ศพ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกไม่น้อยกว่า 160 ราย

ด้านกองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ว่า การโจมตีดังกล่าวมีเป้าหมายที่นักรบติดอาวุธของกลุ่มฮามาส และกลุ่มอิสลามิก ญิฮาด ภายในโรงเรียน อาบู ฮุสเซน ในเมืองจาบาเลีย ซึ่งกำลังถูกใช้เป็นที่พักชั่วครามของผู้พลัดถิ่น โดยอิสราเอลยืนยันว่า มีมือปืนหลายสิบคนอยู่ในโรงเรียนแห่งนี้ตอนที่มันถูกโจมตี พร้อมเผยชื่อมือปืนออกมาอย่างน้อย 12 คน

อิสราเอลอ้างด้วยว่า พวกเขาใช้มาตรการป้องกันไว้ก่อน เพื่อลดความเสียหายต่อพลเรือนหลยอย่าง และกล่าวหากลุ่มฮามาสว่าใช้ประชาชนเป็นโล่มนุษย์

ฝ่ายกลุ่มฮามาสออกมาตอบโต้ว่า ข้อกล่าวอ้างของอิสราเอลที่ว่า มีนักรบติดอาวุธอยู่ในอาคารโรงเรียนนั้น เป็นคำโกหก และว่านี่เป็นนโยบายอย่างเป็นระบบของศัตรู เพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับการก่ออาชญากรรมของตัวเอง

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

...

ที่มา : reuters