นักท่องเที่ยวจีนไม่พอใจ หวังจะได้ชมฉลามวาฬยักษ์ตัวจริง ก่อนพบว่าพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในเมืองเซินเจิ้น นำหุ่นยนต์ฉลามวาฬมาว่ายโชว์

นักท่องเที่ยวที่มาเยือนพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งใหม่ในประเทศจีนต่างรู้สึกไม่พอใจ หลังจากพบว่าฉลามวาฬ หนึ่งในดาวเด่นแห่งพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้คือหุ่นยนต์ ทั้งๆ ที่โฆษณาว่าผู้ชมจะได้พบกับฉลามวาฬตัวจริง

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ เสียวเหมยฉา โอเชียน เวิลด์  (Xiaomeisha Ocean World) ในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม แต่กลับถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากตั๋วมีราคาแพง มีผู้คนแห่เข้าคิวยาว และสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้อต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล โดยคำวิจารณ์ส่วนใหญ่เน้นไปที่ดาราแห่งพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้ ซึ่งก็คือ "ฉลามวาฬที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องจักร"

ภาพถ่ายของฉลามวาฬแสดงให้เห็นข้อต่อส่วนต่างๆ ของหุ่นยนต์ถูกต่อเข้าด้วยกัน ผู้ใช้จำนวนมากแสดงความคิดเห็นเชิงลบในหน้าเว็บของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้บนแพลตฟอร์มรีวิวออนไลน์ "ต้าจง เตี่ยนผิง" (Dazhong Dianping)

นักท่องเที่ยวคนหนึ่งเขียนว่า "ฉันพูดไม่ออกเลยกับฉลามวาฬปลอม ฉันอยากจะรายงานและแบนสถานที่แห่งนี้จริงๆ" ส่วนอีกคนหนึ่งกล่าวว่า "ทำไมพวกเขาถึงใช้พร็อพปลอมเป็นปลา พวกเขากำลังพยายามหลอกเด็กๆ หรือเปล่า"

พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำซึ่งคิดค่าตั๋วสำหรับผู้ใหญ่ประมาณ 240 หยวน (ราว 1,120 บาท) ได้รับคะแนนเพียง 2.9 จาก 5 ดาวบนแพลตฟอร์มรีวิวยอดนิยม ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมากโพสต์โดยใช้แฮชแท็ก "ชาวเน็ตบ่นว่าใช้เงินหลายร้อยหยวนที่ Xiaomeisha Sea World เพื่อดูปลาปลอม"

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำได้ออกมาตอบโต้ว่า มีการห้ามซื้อขายฉลามวาฬ และการเลี้ยงฉลามวาฬตัวจริง ถือเป็นการกระทำที่โหดร้าย ในขณะที่หุ่นยนต์ฉลามถูกสร้างขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการปกป้องสายพันธุ์ดังกล่าว ภายในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ มีป้ายแนะนำหุ่นยนต์ฉลาม ที่ระบุว่ามีจุดประสงค์เพื่อ "สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนเข้าใจสัตว์และสิ่งแวดล้อมของพวกมัน" และ "เพื่อจุดประสงค์ในการปกป้องสิ่งแวดล้อมเชิงนิเวศน์"

...

สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้คนมากกว่า 100,000 คน มาเยี่ยมชมสวนสนุกแห่งนี้ในช่วงวันหยุดยาว 7 วันในสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สวนสัตว์ในจีนดึงดูดความสนใจจากผู้คนด้วยการใช้ของปลอม เมื่อเดือนพฤษภาคม สวนสัตว์ไทโจว ในมณฑลเจียงซูางตอนใต้ของประเทศจีน กลายเป็นกระแสไวรัลหลังจากที่ได้ย้อมสุนัขพันธุ์โจวโจว 2 ตัว เป็นสีดำและขาวเพื่อให้ดูเหมือนหมีแพนด้า ขณะที่สวนสัตว์แห่งหนึ่งในเมืองซานเว่ย มณฑลกวางตุ้ง ยอมรับว่าเคยกระทำแบบเดียวกันเมื่อเดือนกันยายน

เมื่อปีที่แล้ว สวนสัตว์หางโจว ในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ออกมาปฏิเสธว่าหมีหมาในสวนสัตว์ไม่ใช่มนุษย์ที่สวมชุดแฟนซี หลังจากมีวิดีโอที่สัตว์ตัวดังกล่าวยืนด้วยขาหลังเผยแพร่สู่สาธารณะจนทำให้เกิดความสงสัยในโลกออนไลน์.

ที่มา The Straits Times

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign