สื่อยูเครนตีข่าว รัสเซียตั้งกองพันทหารเกาหลีเหนือ หลังมีทหารเกาหลีเหนือถูกส่งไปช่วยรบมากกว่า 3,000 นาย ขณะที่เกาหลีใต้ระบุว่ากำลังเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สื่อของยูเครนกำลังตีข่าวว่ากองทัพรัสเซียกำลังจัดตั้งกองพันทหารเกาหลีเหนือ หลังจากเกาหลีเหนือส่งทหารไปช่วยรบกับกองทัพรัสเซีย มากกว่า 3,000 นาย โดยระบุว่าข้อมูลจากแหล่งข่าวกรองบ่งชี้ว่ากองพันทหารเกาหลีเหนือ แห่งรัสเซีย จะถูกส่งไปช่วยรบในภูมิภาคคูร์ส ทางตะวันตกของรัสเซีย ซึ่งกำลังมีการสู้รบตอบโต้ข้ามพรมแดนอย่างหนักกับทหารยูเครน 

รายงานข่าวยังระบุว่า กองพันทหารเกาหลีเหนือยังได้ไปรายงานตัวในพื้นที่แคว้นคูร์ส และเบรียนสค์ เป็นที่เรียร้อยแล้วเหลือเพียงรอคำสั่งเคลื่อนไหว ขณะที่มีรายงานว่า มีทหารเกาหลีเหนือ 18 นายได้หนีทัพ ออกห่างจากชายแดนยูเครนเป็นระยะทางกว่า 7 กิโลเมตรแล้ว

ทางด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวว่า กำลังเฝ้าติดตามสัญญาณที่บ่งชี้ว่าเกาหลีเหนืออาจส่งทหารไปสนับสนุนรัสเซียในสงครามกับยูเครนอย่างใกล้ชิด หลังจากมีรายงานข่าวว่ารัสเซียได้จัดตั้งกองพันทหารเกาหลีเหนือขึ้น ขณะเดียวกันระบุว่า ความร่วมมือใดๆเสริมกำลังทหารโดยอ้อมหรือโดยตรง ถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ พร้อมเรียกร้องการยุติความร่วมมือทางทหารที่ผิดกฎหมายระหว่างสองประเทศนี้

ทางด้านผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเพื่อการศึกษาด้านสงคราม ซึ่งตั้งอยู่ในสหรัฐฯ ระบุว่า ไม่สามารถยืนยันรายงานข่าวนี้ได้ แต่ระบุว่า ตอนนี้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียกำลังต้องการหลีกเลี่ยงผลกระทบภายในประเทศ จากการระดมชาวรัสเซียไปเป็นทหาร นอกจากนี้ ยังระบุว่า ปูตินดูเหมือนจะเต็มใจที่จะรับบุคลากรจากเกาหลีเหนือเข้าในกองทัพรัสเซียมากกว่า

...

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีของยูเครน กล่าวว่า ข่าวนี้อาจมีความเป็นไปได้ เนื่องจากรัสเซียและเกาหลีเหนือกำลังยกระดับความร่วมมือทางทหารมากขึ้น พร้อมกล่าวหาว่าที่ผ่านมาเกาหลีเหนือก็ช่วยจัดหาอาวุธและบุคลากรทางทหารให้กับรัสเซียอยู่แล้ว.