จำนวนของผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นวันที่ 27 ตุลาคมนี้ มีผู้หญิงลงสมัครมากถึง 314 คน ซึ่งนับว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์

เป็นที่จับตามองของหลายฝ่ายเมื่อพบว่ามีผู้หญิงลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่นวันที่ 27 ตุลาคมนี้มากถึง 314 คน ซึ่งนับว่ามากที่สุดเท่าที่เคยมีมา แม้ว่าถ้าดูจากภาพรวมแล้วจะมีจำนวนผู้สมัครที่เป็นผู้หญิงไม่ถึง 1 ใน 4 ของผู้สมัครทั้งหมดก็ตาม

โดยนายกรัฐมนตรีคนใหม่นาย ชิเกรุ อิชิบะ กำลังพยายามรักษาอำนาจของเขาในการลงคะแนนเสียงในวันที่ 27 ต.ค.นี้ ด้วยการรักษาเสียงข้างมากของพรรคเสรีประชาธิปไตยที่ปกครองประเทศมายาวนาน

ญี่ปุ่นไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้หญิงมาก่อน และนายอิชิบะก็สามารถเอาชนะนักการเมืองหญิงที่มีชื่อเสียงเพียงไม่กี่คนของญี่ปุ่นอย่างซานาเอะ ทาคาอิจิ ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดในการโหวตขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคก่อนหน้านี้

ด้านสื่อญี่ปุ่น อย่าง โยมิอุริ และอาซาฮี เดลี่ รายงานว่า บรรดาผู้สมัครชิงตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 1,344 คน ต่างเร่งรณรงค์หาเสียงในเวลาอันน้อยนิดเพื่อชิงเก้าอี้สส.ที่มีอยู่ 465 ตำแหน่ง ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้สมัครที่เป็นผู้หญิงอยู่ 314 คน ซึ่งคิดเป็น 23 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.7 จากการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในปี 2564 ลบสถิติการเลือกตั้งปี 2552 ที่มีผู้สมัครที่เป็นผู้หญิงมากที่สุดที่ 229 คน

ความพยายามของนายอิชิบะในการสนับสนุนให้ผู้หญิงลงสมัคร แทนที่จะเป็นอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติที่พัวพันกับเรื่องอื้อฉาว เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้มีผู้สมัครหญิงเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ในบรรดาคณะรัฐมนตรี 20 คนของนายอิชิบะก็มีผู้หญิงเพียง 2 คนเท่านั้น ซึ่งรัฐบาลได้ตั้งเป้าว่าจะมีผู้สมัครที่เป็นผู้หญิงในสภาล่างถึง 35 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2025 เพิ่มขึ้นจาก 18 เปอร์เซ็นต์ในปี 2017

...

ทั้งนี้ ผู้นำที่เป็นเพศหญิงในภาคธุรกิจและการเมืองของญี่ปุ่นยังมีจำนวนน้อยมาก เนื่องจากสังคมยังจำกัดให้ผู้หญิงต้องเป็นคนทำงานบ้านด้วย ดังนั้นการที่ผู้หญิงจะต้องมีบทบาทเป็นนักการเมืองไปพร้อมๆกับแม่บ้านจึงเป็นเรื่องยาก โดยญี่ปุ่นติดอับดับ 118 จาก 146 ประเทศที่มีช่องว่างระหว่างเพศสูงที่สุดในโลก จากรายงานของเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรั่ม ปี 2024.

ที่มา : channelnewsasia

คลิกอ่านข่าวเกี่ยวกับ ญี่ปุ่น