องค์การอนามัยโลกเตือน พบผู้ติดเชื้ออหิวาตกโรคในเลบานอน และระดับความเสี่ยงที่เชื้อจะแพร่กระจายอยู่ในระดับที่ “สูงมาก”

เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2567 องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า พวกเขาพบผู้ติดเชื้ออหิวาตกโรคในประเทศเลบานอน ซึ่งกำลังโดนอิสราเอลโจมตีอย่างหนัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ประเมินว่า ความเสี่ยงที่โรคมรณะชนิดนี้ จะแพร่กระจายในเลบานอน อยู่ในระดับที่ “สูงมาก”

WHO เน้นย้ำเรื่องความเสี่ยงการแพร่กระจายของอหิวาตกโรคในหมู่ประชาชนหลายแสนคน ที่ต้องอพยพและกลายเป็นผู้พลัดถิ่น หลังอิสราเอลยกระดับการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และมีปฏิบัติการจู่โจมภาคพื้นดิน เพื่อผลักดันกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ให้พ้นจากพื้นที่ชายแดนที่ติดกับอิสราเอล

“หากเชื้ออหิวาต์ระบาด แพร่ไปยังผู้พลัดถิ่นกลุ่มใหม่ มันอาจกระจายไปอย่างรวดเร็ว” นายอับดีนาซีร์ อาบูบาการ์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกในเลบานอน กล่าวในงานแถลงข่าวออนไลน์

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเลบานอนระบุว่า พวกเขาสามารถยืนยันได้ว่า พบผู้ติดเชื้ออหิวาตกโรค 1 รายในประเทศ โดยผู้ป่วยจากเมืองอัมมูนิเยห์ ทางเหนือของประเทศ ไปโรงพยาบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากมีอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงและขาดน้ำ โดยผลการตรวจสอบประวัติเบื้องต้น ไม่พบว่าเขาเดินทางไปต่างประเทศ

ทั้งนี้ เลบานอนเผชิญการระบาดของอหิวาตกโรคเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ในช่วงระหว่างปี 2565 กับ 2566 โดยการแพร่กระจายส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือของประเทศ

WHO เตือนมาหลานเดือนแล้วว่า อหิวาต์อาจกลับมาระบาดอีกครั้ง เนื่องจากปัญหาน้ำปนเปื้อนและสุขอนามัยที่ลดลงในหมู่ผู้พลัดถิ่น และที่อยู่ชั่วคราวของพวกเขา

ด้าน ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อเดือนสิงหาคม เลบานอนเริ่มแคมเปญฉีดวัคซีนป้องกันอหิวาต์ให้แก่เป้าหมาย 350,000 คนในพื้นที่ความเสี่ยงสูง แต่แคมเปญต้องหยุดชะงักเนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงที่ลุกลามบานปลาย

...

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : cna