เลือกตั้งสหรัฐฯ 2024 ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย หนึ่งในรัฐสมรภูมิสำคัญ ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย หนึ่งใน 7 รัฐสมรภูมิสำคัญ ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ ที่เป็นการชิงชัยระหว่างนางคามาลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต และนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน

กาเบรียล สเตอร์ลิง เจ้าหน้าที่การเลือกตั้งของรัฐจอร์เจีย กล่าวว่ามีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอย่างน้อย 252,000 คน ที่ไปใช้สิทธิลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งมากเกือบ 2 เท่าของจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าวันแรกในปี 2020 ซึ่งอยู่ที่ราว 136,000 คน

ขณะเดียวกัน นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ลงพื้นที่หาเสียงในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ทรัมป์กล่าวกับผู้สนับสนุนว่า ขอให้ชวนคนรู้จักทุกคนออกไปเลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อจะได้มี 4 ปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ และกล่าวโจมตีรองประธานาธิบดีแฮร์ริสว่า ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เธอได้นำสมาชิกแก๊งต่างด้าวผิดกฎหมายและอาชญากรอพยพจากทั่วโลกเข้ามาในสหรัฐฯ และให้คนเหล่านี้มาอาศัยอยู่ในชุมชน เพื่อทำร้ายพลเมืองชาวอเมริกันผู้บริสุทธิ์ หากเขาชนะเลือกตั้งวันที่ 5 พฤศจิกายน สิ่งแรกที่จะทันทีหลังสาบานตนรับตำแหน่ง คือเปิดตัวโครงการเนรเทศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้ การลงคะแนนล่วงหน้า ไม่ว่าจะด้วยตนเองหรือทางไปรษณีย์ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐฯ โดยเมื่อปี 2020 พบว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งเกือบ 1 ใน 7 คนลงคะแนนเสียงก่อนวันเลือกตั้ง

...

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนคัดค้านการขยายการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์อย่างมากในปีนั้น โดยกล่าวว่ามีความปลอดภัยน้อยกว่าการลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง และทรัมป์อ้างข้อกล่าวหาเท็จเกี่ยวกับการฉ้อโกงการลงคะแนนเสียงทางไปรษณีย์ ในขณะที่เขาพยายามพลิกกลับความพ่ายแพ้ต่อนายโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

สมาชิกพรรครีพับลิกันบางคนยังคงยืนกรานว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งควรลงคะแนนเสียงได้เฉพาะด้วยตนเองในวันเลือกตั้ง แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของพรรคจะสนับสนุนให้ผู้สนับสนุนลงคะแนนเสียงล่วงหน้าก็ตาม

จากข้อมูลของ Election Lab พบว่าชาวอเมริกัน 5.5 ล้านคน ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งไปแล้วในปีนี้ ในทางตรงกันข้าม ในช่วงเวลาเดียวกันของการเลือกตั้งปี 2020 มีผู้คน 27 ล้านคนที่ลงคะแนนเสียงไปแล้ว เนื่องจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งพยายามหลีกเลี่ยงสถานที่ลงคะแนนเสียงที่มีผู้คนพลุกพล่านระหว่างการระบาดของโควิด-19 ทำให้รัฐจอร์เจียเพิ่มความเข้มงวดต่อกฎหมายการลงคะแนนทางไปรษณีย์ตั้งแต่นั้นมา โดยกำหนดให้ผู้ลงคะแนนที่ต้องการลงคะแนนล่วงหน้าต้องแสดงหลักฐานยืนยันตัวตน และจำกัดจำนวนสถานที่ที่สามารถหย่อนบัตรลงคะแนนได้

รัฐจอร์เจียเป็นหนึ่งใน 7 รัฐที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ซึ่งคาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในการชี้ชะตาเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง นอกจากนั้น ผู้พิพากษาของจอร์เจียได้สั่งระงับกฎเกณฑ์ที่กำหนดให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบผลรวมคะแนน โดยการนับบัตรลงคะแนนด้วยมือ ในการเลือกตั้งปี 2024 เป็นการชั่วคราว เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้เกิดความไม่แน่นอนในกระบวนการนับคะแนน เพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนวันเลือกตั้ง.

ที่มา Reuters

อ่านข่าวเพิ่มเติม https://www.thairath.co.th/news/foreign