ชายรัสเซียรอดชีวิตปาฏิหาริย์ หลังอยู่บนเรือยางลอยเคว้งกลางทะเลนานกว่า 2 เดือน แต่พี่ชายกับหลานของเขาที่ไปด้วยกันไม่รอดชีวิต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันอังคารที่ 15 ต.ค. 2567 ว่า ชายชาวรัสเซียได้รับความช่วยเหลือจากทะเลโอคอตสก์ ทางตะวันออกของรัสเซีย หลังจากเขารอดชีวิตอยู่บนเรือยางขนาดเล็ก ซึ่งลอยเคว้งคว้างกลางทะเลมานานถึง 67 วัน แต่พี่ชายกับหลานของเขา ไม่รอดชีวิต

สำนักงานอัยการในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย ระบุว่า ชายคนนี้ได้รับความช่วยเหลือโดยเรือประมงลำหนึ่ง ที่ออกหาปลานอกชายฝั่งคาบสมุทรคัมชัตกา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (14 ต.ค.)

เจ้าหน้าที่ไม่เปิดเผยชื่อของผู้รอดชีวิต แต่สื่อรัสเซียระบุว่าชายคนนี้คือนาย มิคาอิล พิชูกิน อายุ 46 ปี โดยเขาออกเดินทางไปดูวาฬในทะเลโอคอตสก์ เมื่อช่วงต้นเดือนสิงหาคม พร้อมกับพี่ชายวัย 49 ปี กับหลานชายวัย 15 ปี โดยศพของผู้เป็นพี่ชายกับหลาน ถูกพบอยู่บนเรือยางดังกล่าว ในตอนที่ชาวประมงให้การช่วยเหลือ

สื่อรัสเซียเผยอีกว่า ชายทั้ง 3 คน ตั้งใจจะออกเดินทางไปยังหมู่เกาะ แชนตาร์ แต่พวกเขากลับขาดการติดต่อไปหลังเดินทางออกจากเมืองเคป เปรอฟสกี ในแคว้นคาบารอฟสก์ เพื่อมุ่งหน้าไปเกาะซาฮาลิน เมื่อ 9 ส.ค. โดยเจ้าหน้าที่พยายามออกค้นหาแต่ก็ไม่พบ

...

สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า ทั้ง 3 คนมีเสบียงอาหารเพียงเล็กน้อย กับน้ำอีกประมาณ 20 ลิตรเท่านั้น ในตอนที่เครื่องยนต์เรือยางของพวกเขาพัง ทำให้พวกเขาได้แต่ลอยเคว้งคว้างกลางทะเล

ลูกเรือประมงระบุว่า ตอนที่เรดาร์บนเรือของพวกเขาตรวจพบเรือยางของนายพิชูกิน พวกเขานึกว่ามันคือทุ่นหรือขยะ แต่ก็ตัดสินใจฉายไฟไปดูเพื่อความแน่ใจ และต้องตกตะลึงเมื่อพบนายพิชูกินอยู่บนเรือยาง

สื่อรัสเซียบอกอีกว่า ตอนได้รับความช่วยเหลือ เรือของนายพิชูกินอยู่ห่างจากชายฝั่งคัมชัตกาถึง 11 ไมล์ทะเล และห่างจากจุดที่พวกเขาออกเดินทางร่วม 1,000 กม. และเขาสูญเสียน้ำหนักตัวไปกว่าครึ่งจากเหตุการณ์นี้ โดยเขามีน้ำหนักตัวประมาณ 50 กก.ในตอนที่ถูกพบ

จนถึงตอนนี้ นายพิชูกินยังไม่เปิดเผยว่า เขาเอาชีวิตรอดในทะเลโอคอตสก์ ซึ่งเป็นทะเลที่หนาวเหน็บที่สุดในเอเชียตะวันออก และขึ้นชื่อเรื่องลมแรงได้อย่างไร นอกจากนั้น เขายังไม่เปิดเผยว่าเกิดอะไรขึ้นกับพี่ชายและหลานของเขา โดยศพของทั้งคู่ถูกพบในสภาพถูกมัดอยู่กับเรือ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกน้ำทะเลพัดพาไป

ภาพจากคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยสำนักงานอัยการ แสดงให้เห็น ชายซูบผอมสวมเสื้อชูชีพ พยายามตะโกนสุดเสียงว่า “ทางนี้!” และลูกเรือประมงก็พยายามลากเขาไปยังที่ปลอดภัย จากนั้นนายพิชูกินจึงถูกส่งตัวไปยังแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาล มากาดัน ในทันที ซึ่งแพทย์วินิจฉัยว่า เขาขาดน้ำและ

สำนักงานอัยการระบุว่า พวกเขาเริ่มการสืบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้แล้ว โดยพวกเขาสงสัยว่า มีการละเมิดกฎความปลอดภัย จนทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือไม่อุณหภูมิร่างกายต่ำกว่าปกติ แต่อาการทรงตัว

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : apnews