อิสราเอลอ้างว่า ทหารของพวกเขาปะทะกับผู้ก่อการร้ายที่ขังตัวเองในคลินิกของ UN ในฉนวนกาซา และยึดอาวุธจำนวนมากได้จากสถานที่แห่งนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) อ้างว่า หนุ่งในหน่วยของพวกเขากำจัดผู้ก่อการร้ายได้หลายสิบคน และยึดอาวุธจำนวนมาก ที่ซุกซ่อนเอาไว้ในคลินิกซึ่งบริหารโดย สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA)

IDF ระบุผ่านโพสต์บน X ว่า คลินิกดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองจาบาเลีย ทางเหนือของกาซา ถูกเปลี่ยนเป็นคลังเก็บอาวุธและที่ซ่อนตัวของผู้ก่อการร้าย ซึ่งขังตัวเองอยู่ภายในและยิงอาวุธเข้าใส่ทหารอิสราเอล จากหน่วยที่ 162 โดยหลังจากกำจัดผู้ก่อการร้ายกลุ่มนี้ได้แล้ว กลับเกิดระเบิดตามมา บ่งชี้ว่า มีอาวุธซ่อนอยู่ภายในคลินิก

ทั้งนี้ นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลจนทำให้สงครามในฉนวนกาซาอุบัติขึ้นในวันที่ 7 ต.ค. 2566 อิสราเอลกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของ UNRWA มากกว่า 450 คน ว่าเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย

ขณะที่องค์การสหประชาชาติ ซึ่งจ้างงานคนกว่า 13,000 คนในกาซา มีคำสั่งไล่ลูกจ้างของ UNRWA 9 คน หลังการสืบสวนพบว่า พวกเขาอาจเกี่ยวช้องกับการโจมตีของกลุ่มฮามาส

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc