ฮันนี่ นักร้องสาวจากวง NewJeans เข้าให้การต่อคณะกรรมการรัฐสภา เรื่องการกลั่นแกล้งในที่ทำงาน กล่าวหา Hybe ว่าจงใจทำลายวงของเธอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ฮันนี่ สมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป NewJeans เข้าให้การเป็นพยานต่อคณะกรรมการแรงงานแห่งรัฐสภาเกาหลีใต้ ในวันที่ 15 ต.ค. 2567 โดยเธอกล่าวหา บริษัท “ไฮบ์ คอร์เปอเรชัน” (Hybe) บริษัทแม่ของ “ADOR” ค่ายเพลงที่เธอสังกัดอยู่ ว่าจงใจบ่อนทำลายวงของเธอ และกล่าวหาผู้จัดการอาวุโสว่าจงใจเมินเธอ

ฮันนี่ในวัย 20 ปี กล่าวว่า หลังผ่านมาหลายเหตุการณ์ “ฉันก็ตระหนักว่า นี่ไม่ใช่การรู้สึกไปเอง ฉันเชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจว่า บริษัทนี้เกลียดเรา” ขณะที่ซีอีโอของ ADOR กล่าวหาฝังคำให้การว่า เธอจะรับฟังศิลปินของเธออย่างใกล้ชิดมากขึ้น และดูว่าเธอจะสามารถได้อะไรมากกว่าที่ทำอยู่ได้บ้าง

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก่อน ฮันนี่ ศิลปินลูกครึ่งเวียดนาม-ออสเตรเลียได้รับเชิญให้เข้าให้การเป็นพยานต่อคณะกรรมการแรงงานแห่งรัฐสภาเกาหลีใต้ ในการไต่สวนกรณีการกลั่นแกล้งในที่ทำงาน หลังวง NewJeans ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะ เรื่องการบูลลี่ในค่ายเพลงของพวกเธอ หลังจาก น.ส.มิน ฮี-จิน ครูและซีอีโอคนก่อนของ ADOR ถูกปลดจากตำแหน่ง

น.ส.มิน เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง ADOR ในปี 2564 และเป็นคนสำคัญที่ทำให้ NewJeans ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม เธอถูกปลดจากตำแหน่งในเดือนสิงหาคม หลังถูกกล่าวหาว่า เธอมีแผนจะแยก ADOR ให้เป็นอิสระจาก Hybe แล้วพาวง NewJeans ไปกับเธอด้วย ซึ่ง มิน ฮี-จิน ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด

ก่อนที่ในเดือนกันยายน NewJeans จะไลฟ์สดผ่านยูทูป เปิดเผยเรื่องความไม่พอใจในสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นใน ADOR ซึ่งพวกเธออ้างว่าเกิดการกลั่นแกล้งในที่ทำงาน พร้อมเรียกร้องให้คืนตำแหน่งให้แก่ มิน ฮี-จิน อีกครั้ง

...

ฮันนี่เล่าระหว่างถ่ายทอดสดว่า ครั้งหนึ่ง เธอทักทายศิลปินจากวงอื่นในค่ายเพลงเดียวกัน แต่ผู้จัดการของวงนั้นกลับสั่งให้ศิลปิน “เมิน” เธอเสีย ซึ่งฮันนี่ได้แจ้งเรื่องนี้ต่อ คิม จู-ยอง ซีอีโอคนใหม่ของ Ador แต่กลับไม่ได้รับความสนใจ

ระหว่างให้การต่อคณะกรรมการรัฐสภา ในกรุงโซล ฮันนี่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย ว่า “เรากำลังแต่งหน้าทำผม และในตอนนั้น ฉันกำลังรออยู่ที่ทางเดิน เพราะฉันแต่งหน้าทำผมเสร็จก่อน”

ฮันนี่เล่าต่อว่า ระหว่างรอ มีนักร้องจากวงอื่น 3 คน กับผู้จัดการของพวกเธอเดินผ่านมา “ฉันกล่าวทักทายทุกคน ก่อนที่พวกเธอจะกลับมาหลังจากผ่านไป 5-10 นาที” “ระหว่างเดินกลับ ผู้จัดการสบตาฉัน แล้วหันไปทางสมาชิกวงคนอื่นๆ แล้วพูดว่า ‘ทำเป็นไม่เห็นเธอซะ’ ฉันไม่เข้าใจเลยว่าทำไมเธอจึงพูดแบบนั้นในที่ทำงาน”

ฮันนี่เผยอีกว่า นี่ไม่ใช่เหตุการณ์เดียวที่เกิดขึ้น และอ้างว่าสมาชิกระดับสูงจากฝ่ายบริหารของ ไฮบ์ ก็มีท่าทีเย็นชาใส่พวกเธอเช่นกัน “นับตั้งแต่ฉันเปิดตัว (กับวง NewJeans) เราเจอคนที่มีตำแหน่งสูงคนหนึ่งหลายครั้ง แต่เขา (หรือเธอ) ไม่เคยตอบกลับเลยตอนที่ฉันกล่าวทักทาย”

“ฉันเข้าใจจากการใช้ชีวิตในเกาหลีว่า ฉันต้องสุภาพกับผู้อาวุโสกว่า และนั่นเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมที่นี่ แต่ฉันคิดว่า มันเป็นการไม่เคารพกันในฐานะมนุษย์ ที่ไม่ทักทายเรา ไม่ว่าเราจะมีสถานะทางอาชีพแบบใดก็ตาม” ฮันนี่กล่าว และเสริมว่า “ฉันรู้สึกได้ถึงบรรยากาศบางอย่างของการไม่เคารพกันภายในบริษัท”

นักร้องสาวกล่าวหาต่ออีกว่า เธอเคยเห็นลูกจ้างของค่ายนินทาวง NewJeans ผ่าน Blind ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ใช้ในการสื่อสารภายในบริษัท ขณะที่แผนกประชาสัมพันธ์ของ ไฮบ์ ก็ติดต่อนักข่าว ขอให้พวกเขาด่อยค่าความสำเร็จของ NewJeans ในบทความเกี่ยวกับยอดขางเพลงของพวกเธอ

ไฮบ์เคยออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ โดยอ้างว่า เป็นเพียงความพยายามแก้ไขข้อมูลให้ตรงกับความเป็นจริง อย่างไรก็ตาม ฮันนี่ระบุว่า เหตุการณ์นี้ยิ่งทำให้เธอเชื่อว่า บริษัทนี้เกลียดพวกเธอ

ด้าน คิม จู-ยอง ซึ่งได้รับเชิญมาให้การด้วย กล่าวว่า เธอเชื่อที่ที่ฮันนี่เล่าว่า เธอถูกผู้จัดการวงอื่นเมินใส่ แต่เธอหาหลักฐานสนับสนุนไม่ได้ บันทึกในกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุหมดอายุไปก่อนที่เธอจะมีโอกาสได้ขอข้อมูลภาพ

“ฉันเชื่อว่าฉันทำทุกอย่างที่สามารถทำได้แล้ว แต่การได้เห็นว่า ฮันนี่รู้สึกแบบนี้และเหตุการณ์บานปลายมาถึงจุดนี้นั้น ฉันจึงเริ่มสงสัยว่า มีอะไรที่ฉันสามารถทำได้มากขึ้นอีกหรือไม่” น.ส.คิม กล่าว และยืนยันว่า เธอจะให้ความร่วมมือกับการสืบสวนของกระทรวงแรงงานเกาหลีใต้

ด้านฮันนี่สรุปคำให้การในวันอังคารของเธอ ด้วยการแสดงความไม่พอใจที่ปัญหาภายในมาด้อยค่าหน้าที่การงานของวงของเธอ

“คนมากมายเป็นห่วงเรา” ฮันนี่กล่าว พลางเช็ดน้ำตา “แฟนบางคนขอโทษที่ทำให้เราต้องเผชิญเรื่องแบบนี้ แต่ฉันรู้สึกขอบคุณประเทศเกาหลี ที่ให้ฉันได้ทำในสิ่งที่รัก” “คนที่ควรขอโทษกำลังหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ และนั่นทำให้ฉันผิดหวังมาก”

ติดตามข่าวต่างประเทศ : https://www.thairath.co.th/news/foreign

ที่มา : bbc